คณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการเจรจากรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ณ นครปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 14:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ - ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๖ นางพันทิพา เอี่ยมสุทธา เอกะโรหิต รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนางจุฬามณี ชาติสุวรรณ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการดำเนินการของไทยในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) พร้อมด้วยผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางเข้าร่วมการเจรจา IPEF ณ นครปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี

ที่ประชุมได้เจรจาการจัดทำร่างเอกสาร IPEF ของเสาความร่วมมือที่ ๑ ด้านการค้า เสาความร่วมมือที่ ๓ ด้านเศรษฐกิจที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเสาความร่วมมือที่ ๔ ด้านเศรษฐกิจที่เป็นธรรม รวมถึงการขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายของเสาความร่วมมือที่ ๒ ด้านห่วงโซ่อุปทาน และหารือแนวทางการดำเนินความร่วมมือในระยะต่อไป ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งกลไกเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค เพื่อนำไปสู่การมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม และแผนงานที่จะนำไปสู่การประชุมระดับรัฐมนตรี IPEF ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๖ ณ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

ในโอกาสนี้ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้เน้นย้ำความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถและการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค และการดำเนินความร่วมมือด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับเสาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ ด้านยานยนต์ไฟฟ้า เชื้อเพลิงอากาศยานที่ยั่งยืน เศรษฐกิจหมุนเวียน และตลาดคาร์บอน รวมถึงการจัดทำกลไกเชิงโครงสร้างและทางการเงิน เพื่อสนับสนุนการดำเนินความร่วมมือภายใต้ IPEF รวมทั้งประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญภายใต้เสาความร่วมมือด้านการค้าเพื่อบรรลุเป้าหมายการเจรจา อีกทั้งยังได้เน้นย้ำการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศในการต่อต้านการทุจริตและการจัดเก็บภาษี โดยคำนึงถึงกฎหมาย กฎระเบียบ และขีดความสามารถที่แตกต่างกันของประเทศหุ้นส่วน

นอกจากนี้ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยยังมีโอกาสพบหารือทวิภาคีกับหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศหุ้นส่วน IPEF รวมถึงสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ