หน่วยงานไทยร่วมประชุมกำหนดท่าทีไทยสำหรับการประชุม UNGA ครั้งที่ ๗๘

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2023 13:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันอังคารที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๖ กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ และองค์การต่างประเทศ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๖ โดยมีนางพันทิพา เอี่ยมสุทธา เอกะโรหิต รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน เพื่อร่วมพิจารณาร่างเอกสารท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๘ (UNGA78) ในคณะกรรมการ ๑ ? ๖ และการประชุมเต็มคณะ รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อเตรียมการด้านสารัตถะสำหรับการกล่าวถ้อยแถลงของหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และการเข้าร่วมการประชุมและกิจกรรมระดับสูงที่จะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ผู้นำ (high-level week) ของ UNGA78

การประชุม UNGA78 จะเปิดสมัยการประชุมในวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๖๖ โดยช่วงสัปดาห์ผู้นำจะเริ่มในวันแรกของการอภิปรายทั่วไป ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๙ ? ๒๓ กันยายน ๒๕๖๖ และอีกครั้งในวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๖๖ โดยนายเดนนิส ฟรานซิส (H.E. Mr. Dennis Francis) ว่าที่ประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ ๗๘ ได้กำหนดหัวข้อหลักของการอภิปรายทั่วไปในปีนี้ คือ ?Rebuilding trust and reigniting global solidarity: Accelerating action on the 2030 Agenda and its Sustainable Development Goals towards peace, prosperity, progress and sustainability for all.? ซึ่งเน้นการเสริมสร้างความไว้วางใจและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของประชาคมระหว่างประเทศในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐

คณะกรรมการประสานงานด้านสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ และองค์การต่างประเทศ ประกอบด้วยสมาชิกจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมีปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน มีหน้าที่สำคัญในการประสานนโยบายพหุภาคีและท่าทีของคณะผู้แทนไทยในการเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศในเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้มีเอกภาพ ความรอบคอบ และรอบด้าน อีกทั้งยังเป็นการให้ข้อมูลและนโยบายทางการต่างประเทศแก่คณะผู้แทนไทยเพื่อช่วยส่งเสริมบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ