รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับคณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ย้ำความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2023 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๖ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับคณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ นำโดยนาย Jason Smith สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สหรัฐอเมริกา พรรครีพับลิกัน รัฐมิสซูรี ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ (House Committee on Ways and Means) พร้อมด้วยคณะ ส.ส. สหรัฐฯ อีก ๗ คน ประกอบด้วย (๑) ส.ส. Gregory Murphy พรรครีพับลิกัน รัฐนอร์ทแคโรไลนา (๒) ส.ส. Michelle Steel พรรครีพับลิกัน รัฐแคลิฟอร์เนีย (๓) ส.ส. Nicole Malliotakis พรรครีพับลิกัน รัฐนิวยอร์ก (๔) ส.ส. Nathaniel Moran พรรครีพับลิกัน รัฐเท็กซัส (๕) ส.ส. Aumua Amata Coleman Radewagen พรรครีพับลิกัน ดินแดนอเมริกันซามัว (๖) ส.ส. Morgan McGarvey พรรคเดโมแครต รัฐเคนทักกี และ (๗) ส.ส. Ritchie Torres พรรคเดโมแครต รัฐนิวยอร์ก ในโอกาสที่คณะได้เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๒-๓ สิงหาคม ๒๕๖๖

การเยือนไทยของคณะ ส.ส. สหรัฐฯ ดังกล่าวเป็นโอกาสในการกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐฯ ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำถึงความสำคัญของความเป็นพันธมิตรที่ดำเนินมายาวนานและความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สหรัฐฯ ที่ครบรอบ 190 ปีในปีนี้ โดยได้หารือถึงการดำเนินความร่วมมือในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน อาทิ การส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะการขยายโอกาสทางการค้าในกลุ่มสินค้าเกษตร การเสริมสร้างความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทาน การส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงาน การต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ และการผลักดันความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมภายใต้กรอบความร่วมมือต่าง ๆ รวมถึงกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการที่สำคัญในภูมิภาค รวมถึงสถานการณ์ในเมียนมาด้วย

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้ขอบคุณ ส.ส. Michelle Steel ที่ได้จัดตั้ง U.S.-Thai Alliance Caucus ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนการขับเคลื่อนความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ รวมถึงความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนไทยในสหรัฐฯ โดยรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้มอบประกาศเกียรติคุณแก่ ส.ส. Michelle Steel ซึ่งจะดำรงตำแหน่งประธานร่วมของกลไกดังกล่าวด้วย

ภายหลังการหารือ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะ ส.ส. สหรัฐฯ โดยมีผู้แทนระดับสูงจากหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย และภาคเอกชนทั้งไทยและสหรัฐฯ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและหารือถึงแนวทางส่งเสริมการขยายการค้าการลงทุนของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นสำคัญที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ ทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ