เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation: OIC) พบหารือกับรองนายกรัฐมตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 11, 2023 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๖ นายฮุซัยน์ บรอฮีม ฏอฮา (H.E. Mr. Hissein Brahim Taha) เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation: OIC) พบหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๘ - ๑๑สิงหาคม 2566 โดยมี พล.ร.ต. สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ในโอกาสดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายแสดงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนา และการดำเนินโครงการความร่วมมือไตรภาคีกับ OIC ซึ่งไทยพร้อมสนับสนุนองค์ความรู้ที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ เช่น การเกษตร การประมง การท่องเที่ยว สาธารณสุข ฯลฯ ให้แก่ประเทศที่สาม ซึ่งเลขาธิการ OIC ชื่นชมประเทศไทยในฐานะหุ้นส่วนที่มีศักยภาพ รวมทั้งแสดงความพึงพอใจต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาลไทยที่ให้การดูแลคนทุกกลุ่มในสังคมโดยเท่าเทียมกัน นำมาซึ่งการพัฒนาความกินดีอยู่ดี ความสมัครสมานสามัคคีและความสงบสุขในภาพรวม ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่เลขาธิการ OIC และคณะด้วย

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน เลขาธิการ OIC และคณะ เดินทางไปเยี่ยมชมชุมชนวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร มัสยิดบางหลวง และโบสถ์ซางตาครู้ส (หรือที่เรียกกันว่า ?ชุมชนสามศาสนา?) เพื่อสัมผัสความเป็นสังคมพหุสังคมวัฒนธรรมของประเทศไทย ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ร่วมกันอย่างสันติมาช้านาน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ