ไทยเป็นเจ้าภาพการเจรจากรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ระหว่างวันที่ ๑๐ - ๑๖ กันยายน ๒๕๖๖

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 16, 2023 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจากรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ระหว่างวันที่ ๑๐ - ๑๖ กันยายน ๒๕๖๖ ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพมหานคร

ในการเจรจาครั้งนี้ ประเทศหุ้นส่วน IPEF จะร่วมกันสร้างความคืบหน้าต่อเนื่องจากการเจรจาที่นครปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๖ และการประชุมหารือเพิ่มเติมในห้วงที่ผ่านมา ขณะที่ประเทศหุ้นส่วน IPEF ได้มีการสรุปผลสาระสำคัญของการเจรจาร่างเอกสารความร่วมมือภายใต้เสาความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุปทานระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรี IPEF ที่เมืองดีทรอยต์ สหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๖ นั้น การเจรจา IPEF รอบกรุงเทพฯ ครั้งนี้จะสานต่อการเจรจาจัดทำร่างเอกสารความร่วมมือภายใต้เสาความร่วมมือที่ ๑ (การค้า) ๓ (เศรษฐกิจที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม) และ ๔ (เศรษฐกิจที่เป็นธรรม) ควบคู่ไปกับการหารือเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินโครงการความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนในภูมิภาค การส่งเสริมความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทาน และการยกระดับมาตรฐานและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศหุ้นส่วน นอกจากนี้ จะมีการจัดการหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง (Stakeholders? Listening Session) เพื่อเปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและความคาดหวังที่มีต่อความร่วมมือภายใต้ IPEF ด้วย

IPEF เป็นกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาคที่ริเริ่มโดยสหรัฐฯ ซึ่งได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๕ IPEF ประกอบด้วย ๔ เสาความร่วมมือ ได้แก่ ด้านการค้า ห่วงโซ่อุปทาน เศรษฐกิจที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจที่เป็นธรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนกับประเทศหุ้นส่วนในภูมิภาค รวมถึงการสนับสนุนผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกันและการเสริมสร้างศักยภาพในการรับมือกับประเด็นท้าทายรูปแบบใหม่ต่าง ๆ

ปัจจุบัน IPEF ประกอบด้วยประเทศหุ้นส่วน ๑๔ ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไนดารุสซาลาม ฟิจิ อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย สหรัฐฯ และเวียดนาม มีมูลค่า GDP รวมกันประมาณร้อยละ ๔๐ ของ GDP โลก และครอบคลุมประมาณร้อยละ ๖๐ ของประชากรโลก

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก เกาหลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ