กิจกรรมเสวนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 28, 2023 13:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๖ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) จัดกิจกรรมเสวนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะลาว เวียดนาม และกัมพูชา และกลุ่มความร่วมมือ ACMECS (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy) ที่ห้องประชุม ศ.ดร. ประสาท หลักศิลา คณะสังคมศาสตร์ มศว โดยมีวิทยากรจากกระทรวงการต่างประเทศ ได้แก่ ผู้แทนจากกรมเอเชียตะวันออก และกลุ่มงานความร่วมมือลุ่มน้ำโขง ขณะที่วิทยากรจากคณะสังคมศาสตร์ มศว ได้แก่ รศ. วรศักดิ์ มหัทธโนบล และ ดร. กุลนันทน์ คันธิก อาจารย์ประจำสาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะสังคมศาสตร์ และมีผู้เข้าร่วมเป็นนิสิตนักศึกษา และบุคลากรของ มศว รวมประมาณ ๑๒๐ คน

การเสวนาดำเนินไปอย่างสร้างสรรค์ โดยวิทยากรกรมเอเชียตะวันออกและกลุ่มงานความร่วมมือลุ่มน้ำโขงได้นำเสนอบทบาทและความท้าทายกระทรวงการต่างประเทศต่อการดำเนินความสัมพันธ์ของกับประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงทั้งในมิติทวิภาคีและพหุภาคี อีกทั้งได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้เข้าร่วมการเสวนาในหลากหลายประเด็นและมุมมอง ขณะที่วิทยากรจากคณะสังคมศาสตร์ได้นำเสนอมุมมองจากภาควิชาการต่อการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง รวมถึงให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อการดำเนินนโยบายต่างประเทศของไทยในระยะต่อไป

อนึ่ง การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจการทูตสาธารณะของกรมเอเชียตะวันออก ซึ่งมุ่งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคส่วนภายนอกภาครัฐในการร่วมขับเคลื่อนการต่างประเทศของไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการต่างประเทศ (S5 Synergy - security, sustainability, standards, status and synergy) ภายแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๖๖ ? ๒๕๗๐

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ