รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม BRICS-Africa Outreach and BRICS Plus Dialogue ณ นครโจฮันเนสเบิร์ก สาธารณรัฐแอฟริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 28, 2023 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๖ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนไทย ได้เข้าร่วมการประชุม ?BRICS-Africa Outreach and BRICS Plus Dialogue? ในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม BRICS ครั้งที่ ๑๕ ตามคำเชิญของนาย Matamela Cyril Ramaphosa ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ที่นครโจฮันเนสเบิร์ก สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ โดยมีผู้นำจากกลุ่มประเทศ BRICS ๕ ประเทศ ผู้นำและผู้แทนระดับสูงที่ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้เชิญอีก ๖๗ ประเทศ และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศและธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคี ๒๐ องค์กรเข้าร่วม

ในการประชุมครั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถ้อยแถลงชื่นชมบทบาทนำของ BRICS ในการผลักดันประเด็นที่ประเทศกำลังพัฒนาให้ความสำคัญ และแสดงความยินดีกับการขยายสมาชิก BRICS ตลอดจนย้ำเจตนารมณ์ของไทยที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศในแอฟริกาอย่างรอบด้าน

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุม BRICS Plus ในรอบที่ ๓ ซึ่งไทยได้รับเชิญเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง โดยการประชุมมี ๒ วาระหลัก ได้แก่ (๑) BRICS - Africa Outreach และ (๒) BRICS Plus Dialogue ซึ่งที่ประชุมได้หารือในประเด็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบพหุภาคีให้ประเทศกำลังพัฒนามีบทบาทมากขึ้น การส่งเสริมให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน และการสนับสนุนให้ประเทศกำลังพัฒนารวมถึงประเทศในแอฟริกาสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพ เพื่อเป็นเกียรติแก่หัวหน้าคณะผู้แทนของประเทศที่มาร่วมงาน รวมถึงได้พบหารือทวิภาคีกับ ดร. สุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดียด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ