คณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาเข้าพบหารือรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำถึงความสำคัญของความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย - สหรัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 11, 2023 13:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๖ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับคณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา นำโดย ส.ส. Elise Stefanik พรรครีพับลิกัน รัฐนิวยอร์ก ประธานคณะกรรมาธิการร่วมพรรครีพับลิกันประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ (House Republican Conference) พร้อมด้วย คณะ ส.ส. สหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันอีกจำนวน ๗ คน ประกอบด้วย (๑) ส.ส. Joe Wilson รัฐเซาท์แคโรไลนา (๒) ส.ส. David Valadao รัฐแคลิฟอร์เนีย (๓) ส.ส. Jake LaTurner รัฐแคนซัส (๔) ส.ส. Brad Finstad รัฐมินนิโซตา (๕) ส.ส. Michelle Fishbach รัฐมินนิโซตา (๖) ส.ส. Laurel Lee รัฐฟลอริดา และ (๗) ส.ส. Rudy Yakym รัฐอินดีแอนา ในโอกาสที่คณะได้เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๖ - ๘ กันยายน ๒๕๖๖ โดยการเยือนไทยของคณะ ส.ส. สหรัฐฯ ดังกล่าวสะท้อนถึงความสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายให้กับความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ บนพื้นฐานของค่านิยมและผลประโยชน์ร่วมกัน

ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำความยึดมั่นในความเป็นพันธมิตรที่ดำเนินมายาวนานและความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สหรัฐฯ ที่ครบรอบ ๑๙๐ ปีในปีนี้ และยินดีต่อความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างสองประเทศในสาขาต่าง ๆ อาทิ ด้านการทหาร โดยเฉพาะการฝึกรบร่วมในภูมิภาค ด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ ตลอดจนแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน อีกทั้งยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือและพัฒนาการที่สำคัญในภูมิภาค รวมถึงความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพการเจรจาครั้งต่อไปที่กรุงเทพฯ ระหว่าง วันที่ ๑๐ ? ๑๖ กันยายนนี้

นอกจากนี้ รองปลัดกระทรวงฯ ได้เชิญให้คณะ ส.ส. สหรัฐฯ พิจารณาเข้าร่วม U.S. -Thai Alliance Caucus ซึ่งเป็นกลไกที่จัดตั้งขึ้นในรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนความร่วมมือไทย - สหรัฐฯ ด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ