กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ นำคณะทูตและสื่อมวลชนต่างประเทศในไทย “เรียน-รู้-เรื่องโขน” ก่อนการจัดแสดงโขนพระราชทานประจำปี ๒๕๖๖

ข่าวต่างประเทศ Friday September 15, 2023 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๖ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ นำเอกอัครราชทูต ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต และศูนย์วัฒนธรรมต่างประเทศ จำนวน ๒๖ ประเทศ พร้อมด้วยผู้แทนสำนักงานยูเนสโกประจำประเทศไทย และสื่อมวลชนต่างประเทศในประเทศไทยอีกกว่า๑๓ สำนัก เยี่ยมชมอาคารเรียน-รู้-เรื่องโขน (All About Khon) ศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีพลเรือเอก สำเภา พลธร ผู้ดูแลอาคารเรียน-รู้-เรื่องโขน ให้การต้อนรับ

กิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ. ดร. อนุชา ทีรคานนท์ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้นำชมและถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของโขน งานศิลปะแขนงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และการจัดแสดงโขนของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมชนนีพันปีหลวง ที่ได้เริ่มจัดการแสดงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ อันสะท้อนถึงพระมหากรุณาธิคุณในการอนุรักษ์และส่งเสริมการแสดงโขนซึ่งเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยให้ได้รับความนิยมในวงกว้าง ผ่านการดำเนินงานของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ นำไปสู่การสร้างงานและอาชีพทั้งแก่นาฏศิลปินและผู้รังสรรค์งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง ก่อให้เกิดรายได้สู่ครอบครัวและชุมชน ตลอดจนการสืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ เมื่อปี ๒๕๖๑ โขนยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ด้วย

สำหรับการแสดงโขนของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ในปีนี้ จะจัดแสดงในตอน "กุมภกรรณทดน้ำ" ระหว่างวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ - ๕ ธันวาคม ๒๕๖๖ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ