กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกรมศิลปากรนำคณะทูตและสื่อมวลชนต่างประเทศในไทยเรียนรู้ประวัติศาสตร์และโบราณคดีอยุธยาผ่านนิทรรศการ “เครื่องทองอยุธยา”

ข่าวต่างประเทศ Friday September 15, 2023 13:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๖ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ นำคณะทูตต่างประเทศ องค์การระหว่างประเทศ และสื่อมวลชนต่างประเทศประจำประเทศไทย เยี่ยมชมนิทรรศการเครื่องทองอยุธยา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีนายสมพจน์ สุขาบูลย์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยภัณฑารักษ์ของกรมศิลปากร และภัณฑารักษ์อาสาสมัครชาวต่างประเทศภายใต้โครงการ National Museum Volunteer พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เข้าร่วมการบรรยายและนำชม

กิจกรรมดังกล่าว เปิดโอกาสให้คณะได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และโบราณคดีอยุธยาผ่านการจัดแสดงเครื่องทองที่พบจากกรุวัดราชบูรณะ ทั้งเครื่องทองของพระมหากษัตริย์ในอดีตและเครื่องทองที่จัดสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและเครื่องอุทิศ เนื้อหาคติการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ความสัมพันธ์ระหว่างอยุธยากับดินแดนต่าง ๆ ผ่านการเชื่อมโยงทางพุทธศาสนา และพระบรมสารีริกธาตุที่พบในโบราณสถานต่าง ๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กิจกรรมดังกล่าวมีเอกอัครราชทูต ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต และศูนย์วัฒนธรรมต่างประเทศ จำนวน ๒๖ ประเทศ พร้อมด้วยผู้แทนสำนักงานยูเนสโกประจำประเทศไทย และสื่อมวลชนต่างประเทศอีกกว่า ๑๓ สำนัก เข้าร่วม และเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากกิจกรรม Night at the Museum: A Journey through Time ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกรมศิลปากรจัดขึ้น ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๖๖ รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับประเทศไทยแก่คณะทูตและสื่อมวลชนต่างประเทศประจำประเทศไทย เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นประเทศไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นโอกาสเผยแพร่งานด้านโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์ของไทยแก่ต่างประเทศซึ่งอาจนำไปสู่การต่อยอดและขยายความร่วมมือต่อไปในอนาคต

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ