ปลัดกระทรวงการต่างประเทศหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 21, 2023 13:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๖ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับนางเซือง รัฐจาวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา ในโอกาสเยือนไทยตามคำเชิญของปลัดกระทรวงการต่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายย้ำความจำเป็นที่ต้องพบหารือกันอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาพลวัตของความสัมพันธ์และความร่วมมือในทุกมิติที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันให้มีความก้าวหน้า และได้หารือเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างทั้งสองรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำที่จะสานต่อการส่งเสริมความมือในพื้นที่ชายแดน ซึ่งรวมถึงการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการหลอกลวงผ่านระบบออนไลน์และโทรศัพท์ รวมทั้งการเร่งรัดการเก็บกู้ทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมตามแนวชายแดนไทย ? กัมพูชา เพื่อความปลอดภัยของประชาชนตลอดแนวชายแดนร่วมกันของทั้งสองประเทศ อีกทั้งเห็นพ้องให้มีการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (Joint Boundary Committee) ครั้งต่อไปในโอกาสแรก เพื่อให้เกิดความคืบหน้าในการเปิดหรือยกระดับจุดผ่านแดนไทย - กัมพูชาที่ยังคั่งค้างด้วย

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศเพิ่มพูนก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง และเห็นพ้องที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดอย่างต่อเนื่องต่อไปเพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจไทยและกัมพูชาให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ชายแดนเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากนี้ ยังยินดีต่อการเริ่มการขนส่งสินค้าทางรางระหว่างไทย - กัมพูชา เที่ยวปฐมฤกษ์ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการขนส่งสินค้าจากตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง ผ่านจุดผ่านด่านถาวรบ้านคลองลึก - ปอยเปต ไปยังกรุงพนมเปญ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสนับสนุนให้บริการขนส่งทางรางระหว่างไทยกับกัมพูชามีการเปิดใช้อย่างเป็นประจำต่อไป

ที่ประชุมยินดีที่การดำเนินงานตามแผนงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาไทย - กัมพูชา ฉบับที่ ๒ ปี ๒๕๖๖ ? ๒๕๖๘ มีความก้าวหน้า ซึ่งหมายรวมถึงการจัดตั้งศูนย์แรกรับเหยื่อการค้ามนุษย์และกลุ่มเสี่ยงที่เมืองปอยเปต ที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ ตลอดจนเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของสองประเทศ และจะประสานท่าทีกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่มีความสนใจร่วมกัน โดยเฉพาะในกรอบอาเซียน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ