การประชุมคณะกรรมการกฎหมายทะเลและเขตทางทะเลของประเทศไทย ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 28, 2023 14:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๓.๓๐ - ๑๖.๓๐ น. นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกฎหมายทะเลและเขตทางทะเลของประเทศไทย ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมกว่า ๒๐ หน่วยงานเข้าร่วมด้วย โดยที่ประชุมได้หารือกันในประเด็นกฎหมายทะเลและเขตทางทะเลของประเทศไทย โดยเฉพาะการเร่งรัดการดำเนินการเพื่ออนุวัติการตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. ๑๙๘๒ หรือ United Nations Convention on the Law of the Sea (UNCLOS)

ที่ประชุมยังได้หารืออย่างกว้างขวางเกี่ยวกับเรื่องการอนุมัติโครงการวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการวางสายเคเบิลใต้ทะเลตามอนุสัญญาฯ และได้รับทราบผลการเจรจาจัดทำความตกลงภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเลเกี่ยวกับการอนุรักษ์และการใช้อย่างยั่งยืนซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเลในพื้นที่นอกเขตอำนาจรัฐ (Agreement under the United Nations Convention on the Law of the Sea on the conservation and sustainable use of marine biological diversity of areas beyond national jurisdiction: ความตกลง BBNJ)

คณะกรรมการกฎหมายทะเลฯ จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี และมีอาณัติต่อเนื่องมา ๓๙ ปีแล้ว เพื่อเป็นกรอบการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายทะเล (UNCLOS) และเขตทางทะเล ตลอดจน เป็นกลไกสำคัญของไทยในการขับเคลื่อนการปฏิบัติตามสิทธิและพันธกรณีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะที่กำหนดไว้ใน UNCLOS อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งในมิติของการใช้ท้องทะเลเพื่อตอบสนองต่อผลประโยชน์ในทางเศรษฐกิจและความมั่นคงทางทะเล รวมถึงการใช้มหาสมุทรอย่างยั่งยืนเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทุกคน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ