รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หารือผ่านระบบทางไกลกับรองผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ผลักดันการขับเคลื่อนความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 2, 2023 13:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๖ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือผ่านระบบทางไกลกับนาง Sarah Bianchi รองผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (United State Trade Representative) เกี่ยวกับความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF)

ในโอกาสนี้ รองผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ขอบคุณไทยที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการเจรจา IPEF ที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๑๐-๑๖ กันยายน ๒๕๖๖ โดยรัฐมนตรีช่วยฯ ยินดีกับพัฒนาการของการเจรจาที่มีอย่างต่อเนื่อง และทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินความร่วมมือ IPEF ในเสาความร่วมมือด้านการค้า และการเตรียมการสำหรับดำเนินการในระยะต่อไป ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยฯ ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของไทยในการทำงานร่วมกับประเทศหุ้นส่วน IPEF เพื่อสนับสนุนการเจรจาให้นำมาซึ่งผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยฯ ยังได้กล่าวถึงความสำคัญของการดำเนินโครงการความร่วมมือต่าง ๆ โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถของประเทศหุ้นส่วน ที่จะนำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืนของภูมิภาค

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ