รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิกระดับรัฐมนตรีผ่านระบบทางไกล

ข่าวต่างประเทศ Monday October 9, 2023 14:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๖๖ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ผ่านระบบทางไกล โดยมีนาง Katherine Tai ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา เป็นประธานการประชุม และมีรัฐมนตรีและผู้แทนระดับสูงจากประเทศหุ้นส่วน IPEF เข้าด้วย

ที่ประชุมฯ ได้หารือพัฒนาการการเจรจาภายใต้เสาความร่วมมือด้านการค้าและแผนการดำเนินการในระยะต่อไป เพื่อบรรลุเป้าหมายการสร้างผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์แก่ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือต่าง ๆ ภายใต้เสาความร่วมมือด้านการค้า โดยเฉพาะเศรษฐกิจดิจิทัล แนวปฏิบัติที่ดีในด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการค้า การกำกับดูแลการใช้กฎระเบียบภายในประเทศสำหรับภาคบริการ เกษตร แรงงาน สิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ และการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคและความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ซึ่งความร่วมมือในประเด็นเหล่านี้จะมีส่วนช่วยเพิ่มพูนการค้าระหว่างกัน ขยายโอกาสด้านการลงทุน ตลอดจนส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้ย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับประเทศหุ้นส่วน IPEF และยินดีกับความคืบหน้าของเจรจาภายใต้เสาความร่วมมือด้านการค้า นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำความสำคัญของการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคและการเสริมสร้างศักยภาพเพื่อเป็นผลลัพธ์ที่สามารถดำเนินการได้โดยเร็ว และทำให้ IPEF เป็นเวทีขับเคลื่อนวิสัยทัศน์เพื่อความมั่งคั่งในภูมิภาค

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ