สรุปการแถลงข่าวในประเด็นสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล วันพุธที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๑.๐๐ น.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 11, 2023 14:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

สรุปการแถลงข่าวในประเด็นสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล

โดยนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

ประจำวันพุธที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๑.๐๐ น.

ณ ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ และ Facebook live

๑. พัฒนาการสถานการณ์

การสู้รบยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในภาพรวมส่งผลให้มีการสูญเสียพลเรือนและทหารทั้งสองฝ่ายเป็นจำนวนมาก

๒. ความคืบหน้าผลกระทบต่อคนไทยในพื้นที่

ผู้เสียชีวิต : สอท.ฯ ได้รับแจ้งจากแรงงานไทยว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก ๒ ราย (รวม ๒๐ ราย) โดยอยู่ระหว่างยืนยันโดยทางการอิสราเอล

ผู้บาดเจ็บ : เพิ่มเติมอีก ๔ ราย (รวมเป็น ๑๒ ราย)

ออท.ฯ ได้เข้าเยี่ยมแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่โรงพยาบาลใกล้กับกรุงเทลอาวีฟ พร้อมพบปะกับคณะแพทย์และพยาบาลที่ดูแล และขอให้ร่วมกันให้รักษาอย่างเต็มที่ โดยคณะแพทย์ยืนยันว่า จะช่วยดูแลรักษาผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่เฉกเช่นคนชาติอิสราเอล

ผู้ถูกลักพาตัว : สอท.ฯ ได้รับรายงานจากผู้เห็นเหตุการณ์ เพิ่มอีก ๓ ราย (รวม ๑๔ ราย)

เมื่อวันที่ ๑๐ ต.ค .๒๕๖๖ ออท.ฯ และอัครราชทูตที่ปรึกษา (ด้านแรงงาน) ได้เข้าเยี่ยมกลุ่มแรงงานไทยที่อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงใกล้ฉนวนกาซา ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อให้กำลังใจ และให้คำแนะนำที่เกี่ยวข้อง

สอท.ฯ ตรวจสอบรายงานข่าวแรงงานไทยจำนวน ๑๔ ราย ที่หลบซ่อนอยู่ในโมซาฟ Ein Hashlosha เมื่อช่วงค่ำของวันที่ ๙ ต.ค. ๒๕๖๖และได้รับการช่วยเหลือให้ปลอดภัยโดยทางการอิสราเอลแล้ว พบว่า ไม่เป็นกลุ่มที่อยู่ในรายชื่อแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน

กองทัพอิสราเอลและบริษัทจัดหางานได้เร่งอพยพคนในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงแรงงานไทยออกไปยังจุดปลอดภัยได้แล้วหลายร้อยคน โดยจะไปพักอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว หรือทำงานในนิคมเกษตรกรรมในพื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคใต้ที่ปลอดภัย

๓. การอพยพคนไทย

ในวันพรุ่งนี้ (๑๒ ต.ค. ๒๕๖๖) แรงงานไทย ๑๕ คน จะเดินทางกลับถึงประเทศไทยด้วยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบิน LY 083 เวลา ๑๐.๓๕ น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

การแสดงความประสงค์กลับไทย (สถานะวันที่ ๑๐ ต.ค. ๒๕๖๖) :

(๑) ประสงค์กลับไทย ๕,๐๑๙ ราย และ (๒) พำนักต่อในอิสราเอล ๖๑ ราย

สอท.ฯอยู่ระหว่างประสานที่เกี่ยวข้องเพื่อสำรองที่นั่งสายการบินพาณิชย์เพื่ออพยพคนไทยในวันที่ วันที่ ๑๘ ต.ค. ๖๖ และเตรียมการรับเครื่องบินของกองทัพอากาศ ซึ่งจะต้องได้รับอนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าของประเทศต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติภารกิจ (flight clearance)

ในช่วงบ่ายของวันนี้ จะมีการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการแถลงข่าวในเวลา ๑๕.๐๐ น.

ในวันที่ ๑๒ ต.ค. ๒๕๖๖ จะมีการแถลงข่าวเพียงครั้งเดียวในเวลา ๑๕.๐๐ น. เนื่องจากในช่วงเช้าสื่อมวลชนคงจะไปติดตามการเดินทางกลับมาของแรงงานไทยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

กองการสื่อมวลชน

กรมสารนิเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ