นายกรัฐมนตรีเยือนบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการเพื่อกระชับมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 16, 2023 08:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เยือนบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการ โดยได้เข้าเฝ้าฯ และหารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคี และประเด็นสำคัญระดับภูมิภาคและโลก

ทั้งสองฝ่ายได้หารือภายใต้บรรยากาศที่เป็นมิตร และเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือระหว่างกันมากยิ่งขึ้นในทุกด้าน รวมถึงจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อฉลองโอกาสครบรอบ ๔๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและบรูไนฯ ในปี ๒๕๖๗

ทั้งสองประเทศเห็นชอบที่จะส่งเสริมความร่วมมือกันมากขึ้นทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว โดยบรูไนฯ ต้องการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารและมีความประสงค์จะพัฒนาด้านนี้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ไทยมีความมั่นคงทางอาหารสูง มีความรู้ด้านการเกษตร จึงสามารถร่วมมือกันได้ในเรื่องนี้ โดยจะผลักดันการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาล เช่น เนื้อไก่และข้าวหอมมะลิจากไทย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้ Brunei Investment Agency ซึ่งดูแลการลงทุนต่างประเทศของบรูไน ฯ มาลงทุนในไทยด้วย

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาคและระหว่างประเทศ โดยไทยและบรูไนฯ จะร่วมมือกันส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับอาเซียน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลางในปัจจุบันด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ