สรุปการแถลงข่าวในประเด็นสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ประจำวันเสาร์ที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๕.๐๐ น.

ข่าวต่างประเทศ Monday October 16, 2023 08:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

สรุปการแถลงข่าวในประเด็นสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล

โดยนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

ประจำวันเสาร์ที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๕.๐๐ น.

ณ ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ

๑. พัฒนาการสถานการณ์

สถานการณ์ยังคงความรุนแรง โดยมีความน่าห่วงกังวลสำหรับการเข้าปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินของกองทัพ อส. โดยกองทัพ อส. ได้ประกาศให้ชาว ปลต. ทั้งหมดที่อาศัยทางตอนเหนือของฉนวนกาซาอพยพออกจากพื้นที่ภายใน ๒๔ ชม. อย่างไรก็ดี จนปัจจุบันยังมีผู้อพยพออกมาไม่มาก ในขณะที่กลุ่มฮามาสได้ออกมากล่าวขอให้ชาว ปลต. อยู่ในพื้นที่เพื่อต่อสู้กับสงครามจิตวิทยาของกองทัพ อส.

ฝ่ายอิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างสูญเสียกำลังพลและพลเรือนเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด กองทัพ อส. ได้ส่งกำลังพลเข้าไปในเขตฉนวนกาซาใกล้เคียงกับชายแดน อส. เพื่อพยายามค้นหาตัวประกัน รวมทั้งทางการ อส. กำลังพยายามดำเนินการทางการทูตเพื่อนำตัวประกันกลับมา และอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อส่งสิ่งของด้านมนุษยธรรมให้แก่ตัวประกันด้วย อย่างไรก็ดี ไม่สามารถรับประกันได้ว่ากลุ่มฮามาสจะรับข้อเสนอหรือไม่

๒. ความคืบหน้าผลกระทบต่อคนไทยในพื้นที่

ภาพรวม (สถานะ ณ วันที่ ๑๓ ต.ค. ๒๕๖๖)

ผู้เสียชีวิต ๒๔ ราย (เพิ่มเติม ๓ ราย) (ทางการอิสราเอลเป็นผู้แจ้งเพิ่มเติม ๓ รายดังกล่าว)

ผู้บาดเจ็บ ๑๖ ราย (เพิ่มเติม ๒ ราย)

ผู้ที่คาดว่าถูกควบคุมตัว จำนวน ๑๖ ราย

สอท.ฯ ได้ติดต่อกับผู้จัดการบริษัทฯ ที่ทางการ อส. มอบหมายให้เป็นผู้จัดส่งร่างผู้เสียชีวิตชาวต่างประเทศในเหตุการณ์ครั้งนี้ เพื่อขอให้พิจารณาเร่งกระบวนการจัดส่งร่างผู้เสียชีวิตในโอกาสแรก

ซึ่งผู้จัดการบริษัทฯ รับจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ดี มีร่างผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติจำนวนมาก ทั้งนี้ ทางการ อส. จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งร่างทั้งหมดกลับภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิต

๓. การดำเนินการของรัฐบาล

ในวันนี้ (๑๔ ต.ค. ๖๖) สอท. จะอพยพคนไทยจำนวน ๑๐๐ ราย ด้วยสายการบิน Fly Dubai ออกจากกรุงเทลอาวีฟในวันนี้ เวลา ๑๑.๐๐ น. เปลี่ยนเครื่องที่นครดูไบ และจะถึงท่าอากาศยานอู่ตะเภา ในวันที่ ๑๕ ต.ค. 66 เวลา ๐๗.๒๕ น. และเดินทางต่อมาที่ รร. SC Park กรุงเทพ โดยญาติพี่น้องแรงงานกลุ่มดังกล่าวสามารถมารอที่ รร. SC Park ได้ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ น. เป็นต้นไป ซึ่งในชั้นนี้ สอท.ฯ ยืนยันว่ามีผู้เดินทางมาขึ้นเครื่องจำนวน ๙๑ คนแล้ว (สถานะ ณ เวลา ๑๔.๐๐ น. เวลาประเทศไทย)

ในวันพรุ่งนี้ (๑๕ ต.ค. ๖๖) สอท.ฯ จะอพยพคนไทยจำนวน ๑๓๗ รายด้วยเที่ยวบินพิเศษของ ทอ. ออกจากกรุงเทลอาวีฟในวันที่ ๑๕ ต.ค. ๖๖ เวลา ๑๓.๐๐ น. และเดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมือง บน. 6 ในวันที่ ๑๖ ต.ค. ๖๖ เวลา ๐๔.๔๐ น.

รัฐบาลจะใช้ทุกช่องทาง อาทิ เที่ยวบินพิเศษของ ทอ. การบินไทย เที่ยวบินพิเศษของ El Al Israel Airlines รวมถึงเช่าเหมาลำจากบริษัทอื่น ๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการเดินทางกลับไทยของพี่น้องคนไทยในอิสราเอลกลับไทยให้ได้โดยเร็วที่สุด

ตั้งแต่วันที่ ๑๕ ต.ค. ๒๕๖๖ สอท.ฯ จะเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับคนไทยที่โรงแรม David Inter Continental Tel Aviv เพื่อรอเดินทางไปสนามบินกลับไทยต่อไป

สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาไทยเมื่อวานจำนวน ๕๖ คน ซึ่งกลับมากับภารกิจของรัฐบาล ๑๙ คนและ กลับมาเอง ๓๗ คน แรงงานทั้งหมดได้เดินทางกลับถึงภูมิลำเนาโดยปลอดภัยแล้ว

ภาพรวม : มีผู้กรอกแบบฟอร์มของ สอท.ฯ แล้ว ๗,๑๔๒ ราย

ประสงค์กลับไทย ๗,๐๕๘ ราย ? บางส่วนกรอกซ้ำและบางส่วนแสดงความประสงค์อยู่ต่อหลังจากที่ สอท.ฯ สอบถามเพิ่มเติม

ประสงค์จะอยู่ต่อ ๘๕ ราย (ลดลงจากเมื่อวาน)

สำหรับวันพรุ่งนี้ (๑๕ ต.ค. ๒๕๖๖) นรม. จะเป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน (Rapid Response Centre: RRC) เวลา ๑๖.๐๐ น. ณ ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

  • * * * *

กองการสื่อมวลชน

กรมสารนิเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ