นายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับที่กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 19, 2023 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council: GCC) ในวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ ที่กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

การประชุมสุดยอดอาเซียน-GCC จะเป็นการประชุมระดับผู้นำครั้งแรกในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์อาเซียน-GCC ที่มีมากว่า ๓๐ ปี การเข้าร่วมการประชุมของนายกรัฐมนตรีจะเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นในระดับสูงของไทยในการกระชับความสัมพันธ์กับ GCC และประเทศสมาชิกของ GCC ทั้งหกประเทศ ได้แก่ ราชอาณาจักรบาห์เรน รัฐคูเวต รัฐสุลต่านโอมาน รัฐกาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโดยเฉพาะราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ที่ไทยเพิ่งฟื้นฟูความสัมพันธ์

ที่ประชุมฯ จะหารือเกี่ยวกับทิศทางความสัมพันธ์อาเซียน-GCC ในอนาคต โดยนายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสดังกล่าวเสริมสร้างความเชื่อมั่นและประชาสัมพันธ์ศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทยกับกลุ่มประเทศ GCC ในฐานะตลาดใหม่ของไทยที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งมีประชากรรวมกว่า ๖๐ ล้านคน และมี GDP รวมประมาณ ๒ ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ GCC ยังมีกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของ GCC ที่มีขนาดกว่า ๔ ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งไทยสามารถดึงดูดการลงทุนในสาขาที่ไทยต้องการได้ อาทิ พลังงานสะอาด อาหารและการเกษตร การท่องเที่ยว สาธารณสุข และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

การประชุมดังกล่าวยังจะช่วยส่งเสริมความรับรู้ซึ่งกันและกันของภาคธุรกิจเอกชนและประชาชนในทั้งสองภูมิภาค อันจะนำไปสู่การไปมาหาสู่ระหว่างกันมากยิ่งขึ้น ทั้งในเชิงธุรกิจและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งไทยเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นของนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศ GCC ซึ่งในปี ๒๕๖๕ มีจำนวนเกือบ ๓๐๐,๐๐๐ คน

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ จะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อสถานการณ์ระหว่างประเทศและแสดงความมุ่งมั่นที่จะรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาคทั้งสองด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ