ดร. ดิลีป คูมาร์ ทิมมาปปา จากสาธารณรัฐอินเดีย รับพระราชทานรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 19, 2023 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๖ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พร้อมทั้งพระราชทานเลี้ยงน้ำชา เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ณ พระที่นั่งบรมราชสถิตยมโหฬาร โดยมีนางต้องฤดี มากบุญ เป็นผู้แทนปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วม

ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ ได้แก่ ดร. ดิลีป คูมาร์ ทิมมาปปา (Dr. Dileep Kumar THIMMAPPA) จากสาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งมีผลงานโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์และยอมรับในระดับนานาชาติในด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์

ดร. ทิมมาปปา เป็นผู้นำพยาบาลชาวอินเดียที่โดดเด่นด้วยวิสัยทัศน์ ความมุ่งมั่น และความทุ่มเทในการพัฒนาวิชาชีพและภารกิจของสภาการพยาบาลอย่างเข้มแข็งต่อเนื่องเป็นระยะเวลา ๔๙ ปี ส่งผลให้การศึกษาและการบริการการพยาบาลและการผดุงครรภ์มีความก้าวหน้าเป็นลำดับ อีกทั้งยังสนับสนุนการมีสุขภาพที่ดีของประชาชน โดยได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลอินเดียในการจัดสรรงบประมาณเพื่อเพิ่มการสนับสนุนและการลงทุนด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยในการทำงานของพยาบาลในอินเดีย

นอกจากนี้ ดร. ทิมมาปปา ยังได้ร่วมจัดทำกฎระเบียบและคู่มือแนวปฏิบัติเพื่อรองรับการทำงานตามกฎหมายของสภาการพยาบาล และปฏิรูปกฎหมายการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้พันธกิจของสภาการพยาบาลที่สำคัญยิ่ง อีกทั้งยังพัฒนามาตรฐานและยกระดับการศึกษาการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ จนนำไปสู่การปรับปรุงภาพลักษณ์ของวิชาชีพในระดับประเทศและนานาชาติ

ในโอกาสนี้ นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ได้เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศสัมภาษณ์ร่วมกันกับเลขาธิการมูลนิธิฯ ผู้แทนในคณะกรรมการมูลนิธิฯ และคณะกรรมการรางวัลนานาชาติ เพื่อแสดงความยินดีกับผู้ได้รับพระราชทานรางวัล

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ