สรุปการแถลงข่าวในประเด็นสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล โดยอธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ประจำวันพุธที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๕.๐๐ น.

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 19, 2023 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

สรุปการแถลงข่าวในประเด็นสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล

โดยอธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

ประจำวันพุธที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๕.๐๐ น.

ณ ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ และทาง MFA FB Live

๑. พัฒนาการสถานการณ์

กลางดึกเมื่อคืนนี้ (๑๗ ต.ค.) มีรายงานข่าวการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่ รพ. อัล-อาห์ลี อัล-อาราบี (Al-Ahli al-Arabi) ในฉนวนกาซา ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างรุนแรง มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยรายและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ขอแสดงความเสียใจอย่างใหญ่หลวงต่อเหตุการณ์การสูญเสียครั้งนี้

๒. ความคืบหน้าผลกระทบต่อคนไทยในพื้นที่

ภาพรวม (สถานะ ณ คืนวันที่ ๑๗ ต.ค. ๒๕๖๖)

ผู้เสียชีวิต ๓๐ ราย (เพิ่มขึ้น ๑ ราย)

ผู้บาดเจ็บ ๑๖ ราย (ไม่เปลี่ยนแปลง)

ผู้ที่คาดว่าถูกควบคุมตัว จำนวน ๑๗ ราย (ไม่เปลี่ยนแปลง)

๓. การดำเนินการล่าสุด

ได้ดำเนินเที่ยวบินอพยพแล้ว ๗ เที่ยวบิน ขนส่งคนไทยจำนวน ๙๒๖ คนกลับประเทศไทย โดยเที่ยวบินล่าสุดได้เดินทางถึงไทยเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (๑๗ ต.ค.) ด้วยสายการบิน EL AL พร้อมคนไทย ๑๖๒ คน และเมื่อเช้านี้ (๑๘ ต.ค.) คนไทยอีก ๒๖๖ คน ได้เดินทางถึงไทยโดยเที่ยวบินของสายการบินไทย (หมายเหตุ: จำนวนคนไทยที่ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กลับไทยกับจำนวนคนไทยที่เดินทางกลับไทยจริงมีความแตกต่างกันเนื่องจากหลายปัจจัย อาทิ ผู้ลงทะเบียนตัดสินใจไม่เดินทางกลับหรือไม่สามารถเดินทางมายังสนามบินได้ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จะติดตามต่อไป)

ในวันที่ ๑๙ ต.ค. ๖๖ จะมีเที่ยวบินอพยพคนไทยอีก ๒ เที่ยวบิน เดินทางถึงไทย

ครั้งที่ ๘ จำนวน ๘๐ คน โดยสายการบิน EL AL ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ ๑๙ ต.ค. ๖๖ เวลา ๑๒.๓๕ น.

ครั้งที่ ๙ จำนวน ๑๔๕ คน โดยเครื่องบิน ทอ. ถึง บน. ๖ ในวันที่ ๑๙ ต.ค. ๖๖ เวลา ๑๓.๔๐ น.

นอกจากนี้ ยังมีภาคเอกชนส่งสิ่งของไปช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น บริษัท Thai Bev บริจาคน้ำดื่ม ๒๕๐ แพ็ค และบริษัท Retail business centre และการบินไทย บริจาคถุงยังชีพ จำนวน ๓,๐๐๐ ถุง ซึ่งจะส่งไปทั้งผ่านเครื่อง ทอ. และเครื่องการบินไทยต่อไป

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้จัดให้คนไทยเข้าศูนย์พักพิงโรงแรม David InterContinental Hotel แล้วจำนวน ๕๙๓ คน (สถานะ ณ วันที่ ๑๘ ต.ค. ๒๕๖๖) เพื่อเตรียมเดินทางกลับไทยต่อไป ทั้งนี้ ได้จัดให้คนไทยพักในโรงแรมทั้งหมด ๗ แห่ง

เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับนายจ้างและทางการอิสราเอลและยังได้เดินทางไปรับคนไทยในพื้นที่มายังศูนย์พักพิงต่าง ๆ ทั้งนี้ ขอขอบคุณพี่น้องคนไทยในพื้นที่ด้วยที่ได้มีส่วนช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทย

ทางการไทยเร่งจัดเที่ยวบินตรงกรุงเทลอาวีฟ-กรุงเทพฯ เพื่อขนส่งคนไทยกลับประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ ๒๒ ต.ค. เป็นต้นไป ได้เตรียมจ้างเหมาเครื่องบินขนาดใหญ่เพื่อรับคนไทยกว่า ๖๐๐ คนต่อวันจากกรุงเทลอาวีฟไปยังเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อเปลี่ยนเครื่องเดินทางกลับไทยด้วยเที่ยวบินจากกองทัพอากาศ การบินไทย นกแอร์ แอร์เอเชีย และไทยไลออนแอร์ จึงขอขอบคุณทุกสายการบินที่เข้าร่วมภารกิจนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ได้ประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นและพร้อมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางเพื่อเปลี่ยนเที่ยวบินและดำเนินงานเอกสารที่เกี่ยวข้องสำหรับเดินทางกลับไทยต่อไป คาดว่าภายในสิ้นเดือน ต.ค. หรือต้นเดือน พ.ย. จะสามารถนำคนไทยกลับประเทศได้ตามที่เคยกำหนดไว้

ในเรื่องการขออนุญาตเส้นทางบินผ่านน่านฟ้า ทางการไทยไม่ได้ขออนุญาตทำการบินผ่านน่านฟ้าของประเทศที่มีความเสี่ยงที่จะไม่อนุญาตเพื่อลดความเสี่ยงและเลี่ยงความล่าช้าในกระบวนการขออนุญาตฯ เนื่องจากต้องการให้พี่น้องคนไทยได้เดินทางออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยและกลับประเทศไทยโดยเร็ว

ขอเตือนพี่น้องคนไทยเรื่องการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงและอาจพิจารณางดเว้นไปก่อน โดยขอให้ติดตามมาตรการของหน่วยงานท้องถิ่นและเฟซบุ๊คของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทุกหนแห่งสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม (รายละเอียดเพิ่มดังรูปภาพ)

รับชมการถ่ายทอดสดย้อนหลังได้ที่: https://www.facebook.com/ThaiMFA/videos/867922471575246/

กองการสื่อมวลชน

กรมสารนิเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ