รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมพิธีการศาสนาแก่จุฬาราชมนตรี คนที่ ๑๘ แห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 24, 2023 14:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๖ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมพิธีการศาสนา ณ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ แก่ท่านอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ ๑๘ แห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งถึงอนิจกรรม และร่วมกับชุมชนมุสลิมไทยเพื่อแสดงความอาลัย และระลึกถึงบทบาทและผลงานของจุฬาราชมนตรี

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าจุฬาราชมนตรี เป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อประเทศไทย และชาวไทยมุสลิมเป็นอย่างยิ่ง โดยนอกจากจะเป็นผู้นำของศาสนาอิสลามในประเทศไทย และเป็นศูนย์รวมจิตใจของพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่เป็นที่ยอมรับนับถืออย่างสูงแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการทำนุบำรุงศาสนาอิสลามและดูแลพี่น้องชาวมุสลิมในประเทศไทยด้วยความทุ่มเทมาโดยตลอดตั้งแต่ช่วงก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งจุฬาราชมนตรี

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่าจุฬาราชมนตรีมีส่วนอย่างมากในการช่วยสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจในศาสนาอิสลามให้แก่ชาวไทยที่นับถือศาสนาอื่น ๆ ซึ่งได้ส่งเสริมให้ประเทศไทยมีความเป็นพหุสังคมอย่างแท้จริง นอกจากนั้น ในด้านการต่างประเทศ จุฬาราชมนตรีเดินทางเยือนประเทศต่าง ๆ หลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเยือนประเทศในโลกมุสลิม เพื่อสานสัมพันธ์กับประเทศเหล่านั้น และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทยและศาสนาอิสลามในประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ในโอกาสที่จุฬาราชมนตรีกลับไปอยู่ในความเมตตาของอัลลอฮ์แล้ว ขอท่านมีแต่ความสุขสงบอยู่กับพระองค์ และขอให้องค์อัลลอฮ์ ทรงโปรดรับดวงวิญญาณอันบริสุทธิ์ของท่านให้พำนักอยู่ในสรวงสวรรค์

แท้จริงเราเป็นสิทธิ์ของพระองค์และเราต้องกลับไปสู่พระองค์

??? 23 ????? ?????/?????? 2023 ??? ???? ???? ??????? ????? ???????? ?????????? ??????? ?????? ??? ??? ??????? ?? ????? ????? ???? ??????????? ??? ??????? ?????? ??? ?? ???????? ???? ?? ?????? ??????? ?????? ?? ?????? ?? ??????? ???????????? ???????? ???? ????? ????????? ?????????? ??????? ??? ??????? ??????.

?????? ????????? ???? ???? ???? ??????? ???? ???????? ??? ??????? ??? ??????? ???????? ??? ???? ?????? ??????? ?????? ???????? ?? ???????? ??? ???? ????? ????? ?? ????? ??????? ??????? ???? ?? ???? ???? ?????? ?????? ???????? ???????? ????? ?? ??????? ? ??? ??? ??? ?????? ???? ??????? ?? ??????.

?????? ???? ???? ??????? ???? ???????? ?? ??? ??????? ??? ????? ?? ????? ?? ???? ????? ?????? ??? ??????? ??? ????? ???????? ??????? ??? ???? ?? ????? ??????? ?????? ?????? ? ????? ????????. ????? ??? ???? ??? ??? ??????? ????? ?????????? ?? ?? ????? ??? ??? ?????? ?? ???????? ????? ??? ?????? ????????? ?? ??? ????? ????? ??? ??? ??????? ?? ??????? ??? ??? ??? ???????? ???????? ?????? ????? ??????.

????? ????? ????? ?? ?????? ???? ?????.

??????? ?????? ????????? ???????? ?????????

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ