ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมการประชุม Policy Consultation (PC) ระหว่างไทย - สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ครั้งที่ ๔

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 9, 2023 14:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน การประชุม Policy Consultation (PC) ระหว่างไทย - เกาหลีใต้ ครั้งที่ ๔ ร่วมกับนายชาง โฮจิน (Chang Hojin) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ คนที่ ๑ ที่ห้องสัตตบงกช กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างไทย-เกาหลีใต้ และติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการร่วม (Joint Action Plan) เพื่อเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐเกาหลี (พ.ศ. ๒๕๖๕ - ๒๕๗๐)

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการเมือง ความมั่นคง และความร่วมมือด้านการทหาร การส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ อาทิ การเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (Economic Partnership Agreement: EPA) การส่งเสริมการลงทุนด้านยานยนต์ไฟฟ้า (EV) โครงการโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ รวมทั้งโครงการแลนด์บริดจ์ ความร่วมมือด้านสาธารณสุข โดยทั้งสองฝ่ายยังได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค และสถานการณ์การระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน อาทิ สถานการณ์ในเมียนมา คาบสมุทรเกาหลี ยูเครน และตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการกงสุล แรงงาน วัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชนกับประชาชน โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการแก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะแนวทางแก้ปัญหานักเดินทางไทยที่มีเจตนาบริสุทธิ์ถูกปฏิเสธเข้าเมืองเกาหลีใต้ รวมทั้งปัญหาแรงงานไทยเข้าไปทำงานโดยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ จึงเห็นพ้องให้อธิบดีกรมการกงสุลของกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายรีบประชุมหารือตามกลไกประชุมด้านการกงสุลไทย ? เกาหลีใต้ ครั้งที่ ๖ ซึ่งถึงคราวฝ่ายเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัด

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้ยกระดับกลไกการประชุม Policy Consultation (PC) ระหว่างไทย ? เกาหลีใต้ เป็น Strategic Dialogue เพื่อหารือแลกเปลี่ยนมุมมอง และประสานท่าทีระหว่างกันท่ามกลางความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของภูมิรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน ภายหลังจากการประชุมปลัดกระทรวงการต่างประเทศและปลัดกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ คนที่ ๑ ได้ร่วมลงนามร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและความร่วมมือระหว่างสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการกับสถาบันการทูตแห่งชาติเกาหลี กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ด้วย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาบุคลากรนักการทูตของทั้งสองประเทศ รวมถึงการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย ผลงานวิจัยและสิ่งพิมพ์ระหว่างกัน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ