ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาประชาชนแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสการเยือนประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 15, 2023 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๖๖ นายโหลว ฉินเจี่ยน ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาประชาชนแห่งชาติจีน ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ กระทรวง การต่างประเทศ โดยมีนางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา และนายนายรัศม์ ชาลีจันทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมด้วย

ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำความสำคัญต่อการกระชับความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทย - จีน และการมุ่งสู่การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทย - จีนเพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น ตามฉันทามติของผู้นำทั้งสองฝ่าย โดยเห็นพ้องที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน ความเชื่อมโยง และการท่องเที่ยว สองฝ่ายแสดงความชื่นชมความสัมพันธ์ไทย-จีนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และความใกล้ชิดระหว่างรัฐสภาไทยและสภาประชาชนแห่งชาติจีน โดยจะสนับสนุนกิจกรรมการแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐสภาของทั้งสองประเทศ รวมถึงระดับคณะกรรมาธิการอย่างต่อเนื่องต่อไป นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ย้ำความสำคัญในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการขจัดความยากจน เศรษฐกิจดิจิทัล และการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

นายโหลวฯ เดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา ระหว่างวันที่ ๘ - ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ โดยการเข้าเยี่ยมคารวะครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายจ้าว เล่อจี้ ประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน ในช่วงการเยือนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๖ - ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๖

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ