รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด – แปซิฟิก เสาความร่วมมือที่ ๑ ณ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 15, 2023 13:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด ? แปซิฟิก (Indo ? Pacific Economic Framework: IPEF) เสาความร่วมมือที่ ๑ ด้านการค้า ณ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยมีนาง Katherine Tai ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกาเป็นประธานการประชุม และมีรัฐมนตรีจากประเทศหุ้นส่วน IPEF เข้าร่วมการประชุมรวม ๑๓ ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน ฟีจี อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย สหรัฐฯ และเวียดนาม

ที่ประชุมได้รับทราบถึงพัฒนาการในการเจรจาภายใต้เสาความร่วมมือด้านการค้า ซึ่งมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และหารือกันถึงการดำเนินความร่วมมือในระยะต่อไป พร้อมทั้งแสดงความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันต่อไปอย่างใกล้ชิดเพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจา เพื่อให้นำมาซึ่งความร่วมมือด้านการค้าที่มีมาตรฐานสูงและสามารถสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมให้แก่ประเทศในภูมิภาคและประชาชน

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวชื่นชมความคืบหน้าอย่างมีนัยยะสำคัญของกระบวนการการเจรจาร่างความตกลงภายใต้เสาที่ ๑ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุมและยั่งยืน เพื่อให้ทุกภาคส่วนในภูมิภาคได้รับผลประโยชน์จากความร่วมมือภายใต้ IPEF โดยไทยได้เห็นถึงประโยชน์ของการดำเนินการภายใต้เสาความร่วมมือด้านการค้า ที่จะช่วยส่งเสริมให้มีการยกระดับมาตรฐานด้านกฎระเบียบ ความโปร่งใส สร้างงาน และเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการค้าและการลงทุน นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้เน้นย้ำความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับประเทศหุ้นส่วน IPEF อย่างใกล้ชิด เพื่อขับเคลื่อนความคืบหน้าของการเจรจา และให้มีการดำเนินโครงการความร่วมมือทีเป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์ที่จับต้องได้และโอกาสทางเศรษฐกิจสำหรับประชาชนในภูมิภาค

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ