กิจกรรมสำหรับภาคเอกชนไทยในโอกาสนายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่นครซานฟรานซิสโก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 17, 2023 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จัดกิจกรรมสำหรับภาคเอกชนไทยระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๔ พ.ย. ๒๕๖๖ ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่นครซานฟรานซิสโก โดยมีบริษัทเอกชนไทย ๑๖ บริษัทให้ความสนใจเข้าร่วม

ในวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ภาคเอกชนไทยเข้าศึกษาดูงานที่บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ Meta และ Microsoft และบริษัทในระบบนิเวศสตาร์ทอัพของสหรัฐฯ ได้แก่ Airbnb และ Byers Center for Biodesign ที่มหาวิทยาลัย Stanford ตลอดจนได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีเพื่อแลกเปลี่ยนและหารือถึงโอกาสและข้อจำกัดด้านการค้าและการลงทุน โดยนายกรัฐมนตรีย้ำความสำคัญของการมีทิศทางนโยบายที่ชัดเจน การเร่งเจรจา FTA และการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ โดยเร่งดำเนินการในสิ่งที่ทำได้ก่อนและขยายผลจากความสำเร็จ และการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกโดยเดินทางไปเน้นย้ำความพร้อมและจุดแข็งของไทย พร้อมเคาะประตูภาคเอกชนในต่างประเทศเพื่อชักชวนการลงทุน นอกจากนี้ ภาคเอกชนไทยได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองเพื่อขยายเครือข่ายกับภาคเอกชนสหรัฐฯ ที่สนใจในศักยภาพของประเทศไทย

ในวันที่ ๑๔ พ.ย. ๒๕๖๖ ภาคเอกชนไทยศึกษาดูงานที่บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและอิเล็กทรอนิกส์ได้แก่ NVIDIA และ HP และบริษัทในระบบนิเวศสตาร์ทอัพของสหรัฐฯ ได้แก่ Chronus Health และ Eat Just สตาร์ทอัพผู้พัฒนาเครื่องตรวจเลือดชนิดเร่งด่วน และผู้พัฒนา ?ไข่? จากโปรตีนพืชตามลำดับ

จากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ภาคเอกชนไทยได้มีโอกาสสร้างเครือข่ายและแสวงหาแนวทางการร่วมมือกับบริษัทชั้นนำสหรัฐฯ เช่น บริษัท NVIDIA ซึ่งเล็งเห็นถึงความสำคัญของการประยุกต์เทคโนโลยี AI โดยภาคเอกชนและภาครัฐในการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจไทย บริษัท Eat Just ที่ซื้อวัตถุดิบการเกษตรของไทยและสนใจลงทุนตั้งโรงงานในประเทศ และบริษัท HP ที่ได้วางให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ (New Resilient Hub) ภายใต้ห่วงโซ่อุปทานใหม่ของบริษัท โดยการหารือครั้งนี้ได้สร้างโอกาสให้ภาคเอกชนไทยสามารถนำไปต่อยอดเพื่อเพิ่มพูนผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของไทย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ