การหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในห้วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค

ข่าวต่างประเทศ Monday November 20, 2023 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบหารือทวิภาคีกับ นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในห้วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ณ นครซานฟรานซิสโก

ทั้งสองฝ่ายย้ำความพร้อมที่จะร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership: CSP) ระหว่างกัน และเห็นว่ารัฐบาลไทยและญี่ปุ่นมีนโยบายด้านเศรษฐกิจใหม่ที่สอดคล้องกันในหลายประเด็น อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล นวัตกรรม เศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งจะเอื้อต่อการขยายความร่วมมือระหว่างกัน นอกจากนั้น ทั้งสองตระหนักถึงความร่วมมือในฐานะที่ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่นในภูมิภาค โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านจากยานยนต์สันดาปไปสู่ EV ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงการพิจารณายกเว้นตรวจลงตราระยะสั้นสำหรับนักธุรกิจเพื่ออำนวยความสะดวกและส่งเสริมการลงทุนสองฝ่าย

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ? ญี่ปุ่นสมัยพิเศษ ซึ่งญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพในเดือนธันวาคม ๒๕๖๖ (ค.ศ. ๒๐๒๓) และจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ติดตามประเด็นความร่วมมือระหว่างไทย-ญี่ปุ่น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ และความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสีเขียว เป็นต้น

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ