สรุปการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ วันศุกร์ที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ เวลา ๑๑.๐๐ น.

ข่าวต่างประเทศ Monday November 20, 2023 13:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

สรุปการแถลงข่าวประจำสัปดาห์

วันศุกร์ที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ เวลา ๑๑.๐๐ น.

ณ ห้องแถลงข่าว และทาง Facebook live กระทรวงการต่างประเทศ

๑. การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี ๒๕๖๖ (๒๐-๒๔ พ.ย. ๖๖)

กระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดจัดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๔ พ.ย. ๒๕๖๖ ภายใต้หัวข้อ ?การทูตเชิงรุกในโลกแบ่งขั้ว? ซึ่งจะมีเอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ ผู้ช่วยทูตฝ่ายการพาณิชย์ และผู้ช่วยทูตฝ่ายการลงทุนจากทั่วโลกเดินทางมาเข้าร่วมเพื่อรับมอบนโยบายจาก นรม. และ รนรม./รมว.กต. รวมถึงหารือกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาคเอกชน และภาควิชาการ ในโอกาสดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับประเด็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของรัฐบาล เช่น การค้าการลงทุน

การทูตเศรษฐกิจเชิงรุก เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสีเขียว สิ่งแวดล้อม เป้าหมายการเป็นกลางทางคาร์บอน แลนด์บริจด์ ซอฟท์พาวเวอร์ และการส่งเสริมการท่องเที่ยว

กิจกรรมสำคัญ

การรับมอบนโยบายรัฐบาลสำคัญ ?การทูตเศรษฐกิจเชิงรุก? จาก นรม.

การรับมอบนโยบายการต่างประเทศจาก รนรม./รมว.กต.

การประชุมกับผู้ช่วยทูตฝ่ายพาณิชย์ (กระทรวงพาณิชย์) และผู้ช่วยทูตฝ่ายการลงทุน (BOI)

เพื่อร่วมกันกำหนดประเทศเป้าหมายสำคัญสำหรับขับเคลื่อนการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก

การประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดน เพื่อหารือโอกาสในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน

กระทรวงฯ จะมีกำหนดการที่สื่อมวลชนสามารถเข้าไปเก็บภาพได้ในช่วงต้น รวมถึงโอกาสในการการสัมภาษณ์เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ในหัวข้อที่อยู่ในความสนใจ โดยจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบต่อไป โดยสื่อมวลชนที่สนใจจะสัมภาษณ์ ออท./กสญ. ท่านใดเป็นพิเศษ ก็ขอให้แจ้งกองการสื่อมวลชนได้อีกทางหนึ่ง

๒. การเยือนไทยของ รมช.กต. อิหร่าน ด้านการเมือง (๒๒-๒๓ พ.ย. ๒๕๖๖)

นายอะลีบากิรีคานี (H.E. Mr. Ali Bagheri Kani) รมช.กต. อิหร่าน ด้านการเมือง มีกำหนดเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๓ พ.ย. ๖๖

ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกันครั้งสุดท้ายเมื่อปี ๒๕๕๙

ไทยเยือนอิหร่าน เมื่อ ม.ค. ๒๕๕๙ รมว.กต. นายดอน ปรมัตถ์วินัย เยือนอิหร่านอย่างเป็นทางการ และเป็นประธานร่วมการประชุม คมธ. ร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจ พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม วิชาการ เกษตรกรรม และวิทยาศาสตร์ ไทย - อิหร่าน ครั้งที่ ๙

ตามด้วย ก.พ. ๒๕๕๙ รนรม. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เยือนอิหร่านอย่างเป็นทางการ

อิหร่านเยือนไทย เมื่อ มี.ค. ๒๕๕๙ รมว.กต.อิหร่าน นายโมฮัมหมัด จาหวัด ซาริฟ เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ และเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ครั้งที่ ๑๔ ตามด้วย ต.ค. ๒๕๕๙ ปธน. อิหร่าน นายฮัสซัน โรฮานี เยือนไทยอย่างเป็นทางการ และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ครั้งที่ ๒

การหารือระดับสูงระหว่างกันล่าสุด คือ เมื่อวันที่ ๓๑ ต.ค. ๖๖ รนรม./รมว.กต. พบหารือกับ รมว.กต. อิหร่าน นายฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน (Hossein Amir-Abdollahian) ที่กรุงโดฮา ระหว่างที่เยือนกาตาร์ในช่วงเดียวกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ระหว่างการเยือนในครั้งนี้ รมช.กต. อิหร่านมีกำหนดพบหารือกับนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผช.รมต.กต. และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ปธ.รัฐสภาและ ปธ. สภาผู้แทนราษฎร โดยจะหารือแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีทุกด้าน ประเด็นที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน รวมถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ไทยและอิหร่านมีความสัมพันธ์ยาวนานกว่า ๔๐๐ ปี ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยากับจักรวรรดิเปอร์เซีย และสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ ๙ พ.ย. ๒๔๙๘ ทั้งสองประเทศมีกลไกดำเนินความสัมพันธ์ที่สำคัญ อาทิ การประชุม คมธ. ร่วม ไทย - อิหร่าน ระดับ รมว.กต. คณะกรรมการร่วมด้านการค้าระดับ รมว.พณ. และการประชุมหารือด้านการเมืองระดับ อธ. ของ กต. ทั้งสองประเทศ

๓. ความคืบหน้าสถานการณ์ในอิสราเอล-กาซา

ผลกระทบต่อคนไทย

เสียชีวิต - ๓๙รายซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับประเทศไทยครบ ๓๙ ร่างตามจำนวนที่ได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอลแล้ว

บาดเจ็บ -อยู่ระหว่างรักษาพยาบาล ๓ ราย

อนึ่ง ตามที่มีกระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการที่สถานทูตไม่ได้รับทราบอาการผู้บาดเจ็บ นั้น ขอแจ้งว่าเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พร้อมอัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ไปเยี่ยมเยียนแรงงานไทยที่บาดเจ็บและรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของ สอท. / สกญ. ทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับการดูแลคนไทย

ถูกจับเป็นตัวประกัน - ๒๕ราย

ภาพรวมสถานการณ์ความช่วยเหลือ

ตั้งแต่ ๔ พ.ย. ๖๖ หลังจากที่คนไทยในอิสราเอลเดินทางกลับไทยและมีผู้ติดต่อขอความช่วยเหลือน้อยลง สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ปิดศูนย์อพยพที่โรงแรม และดำเนินการที่สถานเอกอัครราชทูตฯ แทน ในช่วง ๑๐ วันที่ผ่านมา มีผู้ขอรับการช่วยเหลือ ๒๕๑ ราย โดยมีการช่วยสำรองตั๋ว ทำเอกสารเดินทางฉุกเฉิน นำส่งสนามบิน รวมถึงให้คำแนะนำผ่านโทรศัพท์และช่องทางอื่น ๆ เช่น Facebook

เมื่อวันที่ ๑๐ พ.ย. ๖๖ กรมการกงสุลได้จัดพิธีมอบเข็มกลัดเชิดชูเกียรติ ใบประกาศเกียรติคุณ และเสื้อที่ระลึก ?กงสุลอาสา? เพื่อขอบคุณ น.ส. วิภาวดี วรรณชัย หรือพี่แจ๋ม ที่เสียสละและเสี่ยงอันตรายช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลออกมาจากพื้นที่เสี่ยงภัยในช่วงที่ผ่านมา

กระทรวงฯ เดินหน้าร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ (๑) รวบรวมเอกสารเพื่อชดเชยให้แก่คนไทยที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอลด้วยตนเอง และ (๒) เก็บตัวอย่าง DNA เพื่อส่งให้ทางการอิสราเอลพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้สูญหาย

๔. ความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่าย รัฐฉาน เมียนมา

ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยติดตามสถานการณ์และดำเนินการช่วยเหลือคนไทยในเมียนมาอย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์มีความละเอียดอ่อนและมีข้อจำกัดในการเข้าพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ขอให้วางใจว่า กระทรวงฯ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือพี่น้องคนไทยให้กลับไทยได้โดยเร็วที่สุด

สถานการณ์คนไทยล่าสุด

กลุ่มคนไทย ๔๑ คนที่ได้หลบหนีออกมาจากเมืองเล้าก์ก่ายก่อนเกิดเหตุต่อสู้ และทางการเมียนมาจัดให้เดินทางมาถึงเมืองเชียงตุงอย่างปลอดภัยแล้ว ขณะนี้ ทางการไทยอยู่ระหว่างการประสานงานกับฝ่ายเมียนมาเพื่อส่งให้คนกลุ่มดังกล่าวเดินทางเข้าประเทศไทยทางด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็กต่อไป

สถานะคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย

กลุ่มที่เคยอยู่ในค่ายทหารเมียนมา ขณะนี้ ย้ายไปอยู่ในโรงพยาบาลในความดูแลของทางการเมียนมาแล้วจำนวน ๑๖๕ คน

กลุ่มที่นายจ้างปล่อยตัวออกมาแล้วจากสถานที่ทำงาน พำนักอยู่ในที่ปลอดภัยในเมืองเล้าก์ก่าย และอยู่ระหว่างรอทางการเมียนมาส่งไปรวมกับคนไทยอีกกลุ่ม รวม ๘๙ คน

**ทั้งสองกลุ่มนี้รวมกัน ๒๕๔ คน ซึ่ง สอท. ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ตรวจสอบสัญชาติ และออกเอกสารเดินทางฉุกเฉินให้แล้ว และทุกคนพร้อมเดินทาง

กลุ่มที่ยังอาจอยู่ในพื้นที่ทำงานและรอนายจ้างปล่อยตัว มีประมาณ ๔๐-๕๐ คน ซึ่งสอท. ติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อช่วยเหลือต่อไป

สอท. ร่วมกับมูลนิธิอิมมานูเอลในการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารให้แก่คนไทยกลุ่มนี้มาโดยตลอด

เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย คนไทยกลุ่มข้างต้นจะเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง (National Referral Mechanism) ว่า เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์หรือไม่

รับชมย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/omRKcLzBw6/?mibextid=qC1gEa

  • * * * *

กองการสื่อมวลชน

กรมสารนิเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ