นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมกิจกรรมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 20, 2023 13:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมกิจกรรมระดับผู้นำ กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework : IPEF) ณ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยมีนายโจเซฟ อาร์ ไบเดน จูเนียร์ เป็นเจ้าภาพ และมีผู้นำและผู้แทนระดับสูงจากประเทศหุ้นส่วน IPEF ๑๔ ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไนดารุสซาลาม ฟีจี อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม

ในโอกาสนี้ ได้มีการออกถ้อยแถลงระดับผู้นำกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิกเพื่อความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งระบุถึงพัฒนาการความร่วมมือ IPEF ที่มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงนามความตกลงว่าด้วยความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทานและการสรุปสาระสำคัญของการเจรจาร่างความตกลงของเสาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเสาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่เป็นธรรมซึ่งเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความโปร่งใสในการจัดเก็บภาษีและการต่อต้านการทุจริต

นอกจากนี้ ประเทศหุ้นส่วนจะทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อผลความคืบหน้าที่เป็นประโยชน์ร่วมกันภายใต้เสาความร่วมมือด้านการค้า ถ้อยแถลงฯ ยังได้กล่าวถึงการริเริ่มการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือ IPEF ด้านแร่สำคัญ (IPEF Critical Minerals Dialogue) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ต่อการเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทานและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภูมิภาค ตลอดจนย้ำความตั้งใจที่จะแสวงหาข้อริเริ่มความร่วมมืออื่น ๆ ที่มีความสนใจร่วมกันเพิ่มเติม

(ถ้อยแถลงระดับผู้นำกรอบความร่วมมือ ทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิกเพื่อความเจริญรุ่งเรือง)

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ