อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เลขาธิการองค์การคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council: GCC) ในห้วงการประชุม IISS Manama Dialogue: 19th Regional Security Dialogue ที่กรุงมานามา บาห์เรน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 20, 2023 14:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา พบหารือกับนาย Jassim Albudaiwi เลขาธิการองค์การคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council: GCC) ในห้วงการประชุม IISS Manama Dialogue: 19th Regional Security Dialogue ที่กรุงมานามา ราชอาณาจักรบาห์เรน

ทั้งสองฝ่ายมีความยินดีต่อผลการประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ ๑ (ASEAN-Gulf Cooperation Council Summit: ASEAN-GCC Summit) ที่กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๖๖ โดยเป็นการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างผู้นำประเทศอาเซียนและกลุ่มประเทศ GCC และเป็นก้าวสำคัญในการขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างสองฝ่าย

ในโอกาสเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายหารือแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศ GCC ผ่านการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักเลขาธิการ GCC กับกระทรวงการต่างประเทศ และการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย - GCC เพื่อใช้ศักยภาพทางเศรษฐกิจระหว่างสองฝ่ายอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นต่อประเด็นความมั่นคงระหว่างประเทศ โดยเฉพาะสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล - ฉนวนกาซา โดยเลขาธิการ GCC แสดงความเห็นใจต่อการถูกจับกุมเป็นตัวประกันของคนไทยในพื้นที่ และเห็นว่า แนวทางในการดำเนินการของฝ่ายไทยโดยการหยิบยกประเด็นข้างต้นกับมิตรประเทศที่มีอิทธิพลในเรื่องดังกล่าว จะเอื้อให้สถานการณ์คลี่คลายในเร็ววัน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ