นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบหารือนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเพื่อกระชับความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 27, 2023 14:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เชิญดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พบหารือและเยี่ยมพื้นที่ชายแดนร่วมกัน ณ อำเภอสะเดา จ. สงขลา เพื่อผลักดันความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย ? มาเลเซีย

การพบหารือในครั้งนี้เป็นการต่อยอดการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๑ ? ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๖ มีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย ? มาเลเซีย อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะด้านการค้าชายแดน การท่องเที่ยว และการอำนวยความสะดวกการเดินทางข้ามแดน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเกี่ยวกับการเร่งรัดโครงการความเชื่อมโยงที่สำคัญบริเวณชายแดนเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนของทั้งสองประเทศ ได้แก่การสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรแห่งใหม่ที่สะเดา-บูกิต กายู ฮิตัม และ การเร่งรัดสร้างสะพานแห่งที่สองที่สุไหงโกลก-รันเตาปันยัน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศจะร่วมกันสำรวจโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย และนายกรัฐมนตรีจะเยี่ยมชมด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียด้วย

ด้านการท่องเที่ยว ภายหลังการเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๖๖ รัฐบาลไทยได้มีมาตรการที่สำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยได้ยกเลิกการกรอกใบ ตม.๖ ชั่วคราวสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทยของชาวต่างชาติ ณ ด่านสะเดา ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ? ๓๐ เมษายน ๒๕๖๗ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวมาเลเซียสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยตั้งแต่เริ่มมาตรการนี้เมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางผ่านด่านสะเดาเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ ๖๔ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี ๒๕๖๕

ด้านความมั่นคงบริเวณชายแดน รัฐบาลของสองประเทศได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติต่างๆ ในบริเวณพื้นที่ชายแดน อาทิ ยาเสพติด การค้ามนุษย์ และการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชายแดน

ทั้งนี้ ด่านศุลกากรสะเดาเป็นด่านการค้าชายแดนที่มีปริมาณการค้าชายแดนและผ่านแดนสูงที่สุดของประเทศไทย และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาไทยมากเป็นอันดับหนึ่งในปี ๒๕๖๕ มีจำนวนสูงถึง ๒.๗ ล้านคน โดยมากกว่า ๑ ใน ๓ เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางด่านสะเดา

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ