ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันพระราชา (King’s Day) ของเบลเยียม และในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ ๑๕๕ ปี ของการติดต่อกันครั้งแรกระหว่างไทย-เบลเยียม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 28, 2023 13:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวัน King?s Day ของเบลเยียมและในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ ๑๕๕ ปี ของการติดต่อกันครั้งแรกระหว่างไทยกับเบลเยียม โดยการลงนามสนธิสัญญาทางพระราชไมตรีและพาณิชย์ เมื่อปี ๒๔๑๑

ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นผู้แทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิปแห่งชาวเบลเยียมและสมเด็จพระราชินีมาทิลเดอแห่งชาวเบลเยียม และได้กล่าวถึงความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างสองราชวงศ์ ตั้งแต่ครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินเบลเยียมเป็นการส่วนพระองค์ ระหว่างการเสด็จประพาสยุโรปครั้งแรก ในปี ๒๔๔๐ จนถึงครั้งที่สมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิปแห่งชาวเบลเยียม ขณะทรงดำรงพระราชอิสริยยศเป็นมกุฎราชกุมารเสด็จพระราชดำเนินเยือนไทย พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีมาทิลเดอแห่งชาวเบลเยียม ขณะทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิงมาทิลเดอแห่งเบลเยียม เมื่อปี ๒๕๕๖

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวยืนยันว่า ไทยพร้อมสนับสนุนและทำงานร่วมกับเบลเยียมในการยกระดับความสัมพันธ์ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี อาทิ การเจรจา ความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป และกรอบความตกลงความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ