รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 29, 2023 15:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับนายอะลี บากิรี คานี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านด้านการเมือง ในโอกาสการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติ ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง การเมือง เศรษฐกิจและสังคม และความร่วมมือในกรอบพหุภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue: ACD) ซึ่งอิหร่านจะดำรงตำแหน่งประธาน ในปี ๒๕๖๗-๒๕๖๘

ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค รวมถึงสถานการณ์ในอิสราเอล-กาซา และในวันเดียวกันรัฐมนตรีช่วยฯ ได้พบหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ในโอกาสนี้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีช่วยฯ สำหรับการเยือนไทยครั้งนี้ด้วย

การเยือนครั้งนี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับอิหร่านที่มียาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยากับจักรวรรดิเปอร์เซีย และความมุ่งมั่นของรัฐบาลของทั้งสองประเทศที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

อนึ่ง นอกจากการพบหารือกับหน่วยงานภาครัฐแล้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ยังได้ใช้โอกาสนี้พบปะกับชาวอิหร่านในไทย และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไทยด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ