งานเฉลิมฉลองวันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสากล ๒๕๖๖: “สุขภาพดีถ้วนหน้า: ถึงเวลาที่ต้องลงมือทำ”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 12, 2023 14:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๖ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเปิดงานและต้อนรับในงานวันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสากล ประจำปี ๒๕๖๖ (ซึ่งตรงกับวันที่ ๑๒ ธันวาคมของทุกปี) ในหัวข้อ ?สุขภาพดีถ้วนหน้า: ถึงเวลาที่ต้องลงมือทำ? ซึ่งจัดขึ้นที่กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า ๑๐๐ คน ประกอบด้วยคณะทูตานุทูต ผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และภาคประชาสังคม

รองนายกฯ ย้ำความมุ่งมั่นของไทยที่จะดำเนินการตามปฏิญญาทางการเมืองของสมัชชาสหประชาชาติว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า พ.ศ. ๒๕๖๖ เพื่อพัฒนาสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน รวมถึงผ่าน?การดำเนินนโยบาย ?๓๐ บาทพลัส? โดยเน้นใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น ปรับปรุงกลไกส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ตลอดจนการดูแลแบบประคับประคอง และบรรลุเป้าหมายในการลดอัตราความยากจนจากค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพให้ต่ำกว่าร้อยละ ๐.๒๕ ของประชากรไทยภายในปี ๒๕๗๐

ในฐานะที่ไทยจะดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม Foreign Policy and Global Health (FPGH) ในปีหน้าและลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๕-๒๐๒๗ ไทยจะส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงสิทธิของทุกคนที่จะมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตตามมาตรฐานสูงสุดเท่าที่เป็นได้

กิจกรรมในปีนี้ยังครอบคลุมการนำคณะทูตานุทูตลงพื้นที่ไปศึกษาดูงาน ณ วัดเวฬุวนาราม กรุงเทพฯ โดยเน้นนำเสนอแนวทางการให้บริการด้านสาธารณสุขเชิงรุกของไทยภายใต้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในระดับชุมชน ?บนพื้นฐานของความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ โดยแนวทางดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความไม่เท่าเทียมด้านสุขภาพและลดค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพ เพิ่มการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพที่จำเป็นและมีคุณภาพ รวมถึงให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ