อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศเข้าเยี่ยมคารวะประธานองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของสาธารณรัฐเกาหลี ในห้วงการประชุม 2023 Busan Global Partnership Forum

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 12, 2023 14:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๖๖ นางอุรีรัชต์ เจริญโต อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายชาง วอนซาม (CHANG Won-Sam) ประธานองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของสาธารณรัฐเกาหลี (Korea International Cooperation Agency - KOICA) เกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทย - สาธารณรัฐเกาหลี ในประเด็นต่าง ๆ

ทั้งสองฝ่ายยินดีกับความสำเร็จในการลงนามแผนปฏิบัติการฯ ฉบับที่ ๔ (4th Action Plan) เมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างกัน โดยความร่วมมือภายใต้แผนปฏิบัติการฯ ฉบับที่ ๔ ครอบคลุมสาขาการประมง การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และสาขาอื่น ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย โดยฝ่ายไทยยืนยันความพร้อมของกรมฯ ที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ KOICA ในการดำเนินโครงการต่าง ๆ ภายใต้แผนปฏิบัติการฯ ฉบับที่ ๔ ให้สำเร็จลุล่วงตามแผน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างกรมความร่วมมือฯ กับ KOICA รูปแบบใหม่ ๆ โดยเฉพาะในสาขาความร่วมมืออื่น ๆ ที่อาจเป็นไปได้ ไทยประสงค์เรียนรู้ความสำเร็จของ กลต. อาทิ สาขาเทคโนโลยีสมัยใหม่ การแพทย์ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการส่งเสริมวัฒนธรรม โดยเฉพาะข้อริเริ่มของ KOICA การดำเนินโครงการรูปแบบ Co-forming Project ระยะ ๕ ปี และ Fellowship Program ระยะ ๓ ปี ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของฝ่ายไทยเท่านั้น แต่ยังสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตในอนุภูมิภาค CLMV โดยรวมอีกด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก เกาหลี   korea   USA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ