ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศร่วมการหารือโต๊ะกลมระดับสูงในกิจกรรมครบรอบ ๗๕ ปี UDHR และพบหารือกับข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 15, 2023 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๖ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการหารือโต๊ะกลมหัวข้อ ?อนาคตของสิทธิมนุษยชนและสันติภาพและความมั่นคง? ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๗๕ ปีปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ณ สำนักงานสหประชาชาติ นครเจนีวา

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ กล่าวย้ำความเชื่อมโยงของการละเมิดสิทธิมนุษยชนกับสถานการณ์ความขัดแย้ง ที่ทำให้ชีวิตผู้คนต้องทนทุกข์และได้รับผลกระทบในหลายพื้นที่ทั่วโลก ซึ่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติต้องทำหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการเสริมสร้างสันติภาพซึ่งมีสิทธิมนุษยชนเป็นแกนกลาง รวมทั้งกล่าวถึงบทบาทของไทยในการผลักดันข้อมติเรื่องความช่วยเหลือทางวิชาการและการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อช่วยอุดช่องว่างของการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดจากการขาดโครงสร้างและขีดความสามารถในการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ยังกล่าวถึงแนวทางการแก้ไขสถานการณ์ในภูมิภาค รวมถึงในเมียนมา โดยย้ำความสำคัญของความพยายามยกระดับการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมบริเวณแนวชายแดน และการเสริมสร้างการมีปฏิสัมพันธ์เพื่อสันติภาพและความมั่นคง

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้พบหารือกับนาย Volker T?rk ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ พัฒนาการด้านสิทธิมนุษย์ชนที่สำคัญ ๆ ของไทย เช่น การถอนข้อสงวนต่าง ๆ ในอนุสัญญาว่าด้วยการทรมานฯ (CAT) และการเตรียมการเพื่อให้สัตยาบันอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันบุคคลจากการสูญหายโดยบังคับฯ (ICPPED) รวมทั้งความมุ่งมั่นในค่านิยมประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรม นอกจากนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาค ตลอดจนได้แจ้งถึงการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (HRC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๕-๒๐๒๗ ของไทย

ข้าหลวงใหญ่ฯ กล่าวชื่นชมความก้าวหน้าด้านสิทธิมนุษยชนและบทบาทของคนไทยในกลไกสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ขอบคุณและยินดีที่นายกรัฐมนตรีตอบรับกล่าวในช่วงพิธีเปิด และขอบคุณสำหรับคำมั่นสิทธิมนุษยชนของไทยที่เป็นรูปธรรมในกิจกรรมระดับสูงครั้งนี้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ