ไทย-สหภาพยุโรปย้ำความสัมพันธ์ใกล้ชิดและต่อเนื่อง จับมือขับเคลื่อนประเด็นความยั่งยืนและเจรจา FTA ที่มีมาตรฐานสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 25, 2023 13:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๖ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับและหารือกับคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของรัฐสภายุโรป ซึ่งนำโดยนาย Bernd Lange ประธานคณะกรรมาธิการฯ ที่เยือนไทยเพื่อพบกับภาคส่วนต่าง ๆ ของไทย ทั้งภาครัฐ ฝ่ายนิติบัญญัติ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อผลักดันการเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรี (Free Trade Agreement: FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู)

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ความสัมพันธ์ไทย-อียูมีความใกล้ชิดและมีความต่อเนื่อง ควรขับเคลื่อนความเป็นหุ้นส่วนที่เท่าเทียมในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน เช่น การเติบโตสีเขียวและยั่งยืน และการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายยืนยันเจตนารมณ์ร่วมในการผลักดัน FTA ไทย-อียูที่มีมาตรฐานสูง ปฏิบัติได้ สมดุลและเป็นธรรม และยึดหลักความยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสหประชาชาติ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ยังได้ใช้โอกาสนี้แจ้งให้คณะกรรมาธิการฯ ทราบถึงประเด็นที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ทั้งนโยบายภายในประเทศและนโยบายต่างประเทศ และความมุ่งมั่นของไทยที่จะมีบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์ในเวทีระหว่างประเทศด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ