รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “Thai Economic Outlook: Navigating Growth and Challenges” ในงาน Go Thailand: Green Economy - Landbridge โอกาสทอง?

ข่าวต่างประเทศ Monday December 25, 2023 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ ?Thai Economic Outlook: Navigating Growth and Challenges? ในงาน Go Thailand: Green Economy - Landbridge โอกาสทอง?

วันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๖ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ ?Thai Economic Outlook: Navigating Growth and Challenges? ในงาน Go Thailand: Green Economy - Landbridge โอกาสทอง? จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจและเครือเนชั่น

รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้หยิบยกข้อท้าทายสำคัญ ๓ ประการของเศรษฐกิจไทยจากมุมมองด้านการต่างประเทศ ได้แก่ บริบทการเมืองโลกที่การแบ่งขั้วรุนแรงยิ่งขึ้น ปัญหา climate change และ technology disruption ที่ทวีความสำคัญเพราะการครอบครองเทคโนโลยีขั้นสูงส่งผลต่ออำนาจทางยุทธศาสตร์ของประเทศ และได้เน้นย้ำความพยายามของภาครัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยโดยดำเนินการทั้งภายนอกและภายใน คือ การเปิดกว้างสู่เศรษฐกิจโลกอย่างมีจุดยืนและเป้าหมาย มีการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกเป็นเครื่องมือสำคัญ และ soft power ช่วยเสริม ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันภายใน โดยมุ่งเน้นแก้ปัญหาที่ทุนมนุษย์ ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสีเขียวและการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ตลอดจนการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ที่ตอบโจทย์ข้อท้าทาย และสร้างภูมิคุ้มกัน (resilience)

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ย้ำภาครัฐและเอกชนจะต้องทำงานร่วมกันบนเส้นทางการเติบโตใหม่ (New Growth Path) สู่เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และเศรษฐกิจที่มีรากฐานจากชุมชนและประชาชน

สามารถอ่านฉบับเต็มได้ที่ ปาฐกถาพิเศษของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หัวข้อ ?Thai Economic Outlook: Navigating Growth and Challenges? ในงาน Go Thailand: Green Economy ? Landbridge โอกาสทอง?

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ