จากการเสวนาสู่การปฏิบัติ: กระทรวงการต่างประเทศและ IOM ร่วมเสริมสร้างมุมมองของสาธารณชนต่อผู้โยกย้ายถิ่นฐานในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 15, 2024 14:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๖๗ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดงานเสวนาในหัวข้อ ?การเสริมสร้างมุมมองของสาธารณชนต่อผู้โยกย้ายถิ่นฐาน? ณ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเปิดเวทีหารือเกี่ยวกับมุมมองและทัศนคติของสาธารณชนไทยต่อผู้โยกย้ายถิ่นฐาน โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า ๘๐ คน ประกอบด้วยสื่อไทยและสื่อต่างประเทศ บุคลากรภาครัฐ องค์การระหว่างประเทศ องค์กรภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และนิสิตนักศึกษา ตลอดจนผู้แทนคณะทูต รวมทั้งมีการถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊กของกระทรวงการต่างประเทศ

ในถ้อยแถลงเปิดงานเสวนา นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำถึงคุณค่าของผู้โยกย้ายถิ่นฐานต่อสังคมไทยและบทบาทของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสื่อมวลชน ในการช่วยแก้ไขความเข้าใจผิดต่อผู้โยกย้ายถิ่นฐานและสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบาย และบทบาทของไทยในฐานะ Champion Country ภายใต้ข้อตกลงระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย เป็นระเบียบ และปกติ (Global Compact on Safe, Orderly and Regular Migration) โดยเฉพาะการส่งเสริมความสมัครสามัคคีในสังคมและขจัดการเลือกปฏิบัติต่อผู้โยกย้ายถิ่นฐาน

จากนั้น นาง Gita Sabharwal ผู้ประสานงานสหประชาชาติ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน โดยให้ความสำคัญกับบทบาทของสื่อและผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนไทยกับผู้โยกย้ายถิ่นฐาน รวมทั้งเน้นย้ำบทบาทที่สำคัญของหน่วยงานของสหประชาชาติในประเทศไทย ในการพัฒนาความเป็นอยู่และขยายโอกาสให้แก่ผู้โยกย้ายถิ่นฐานในประเทศไทยและทั่วทั้งอาเซียน

เพื่อให้ข้อมูลและบริบทประกอบการเสวนา นางสาว G?raldine Ansart หัวหน้าสำนักงาน IOM ประเทศไทย ได้รายงานผลสำรวจเกี่ยวกับการรับรู้ของสาธารณชนต่อผู้โยกย้ายถิ่นฐานในประเทศไทย จัดทำโดย IOM ประเทศไทย ซึ่งบ่งชี้ว่า การมีปฏิสัมพันธ์และความคุ้นเคยกับผู้โยกย้ายถิ่นฐานจะทำให้คนไทยมีมุมมองต่อผู้โยกย้ายถิ่นฐานที่ดียิ่งขึ้น ดังนั้น ควรส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมกับผู้โยกย้ายถิ่นฐานมากขึ้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อกัน นอกจากนี้ ควรมีการส่งเสริมการรายงานข่าวเกี่ยวกับการโยกย้ายถิ่นฐานอย่างสมดุลด้วยการฝึกอบรมสำหรับทั้งสื่อแบบดั้งเดิมและสื่อสังคมออนไลน์

ช่วงการเสวนาในหัวข้อ ?การรับรู้ของสาธารณชนต่อผู้โยกย้ายถิ่นฐานในประเทศไทย และบทบาทของสื่อในการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผู้โยกย้ายถิ่นฐานที่สมดุลและถูกต้องตามข้อเท็จจริง โดยเฉพาะในกรณีของแรงงานข้ามชาติ? คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้งสำนักข่าวออนไลน์ The Reporters เป็นผู้ดำเนินรายการ และมีผู้ร่วมเสวนาจากทุกภาคส่วน ได้แก่ ดร. ศรีประภา เพชรมีศรี อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร. สุดารัตน์ มุสิกะวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ การสร้างเครือข่าย และบริการวิชาการ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล คุณอดิศร เกิดมงคล ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติ และคุณจิตวิภา เบญจศีล ผู้อำนวยการกองการสังคม กรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้ร่วมการเสวนาได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับผลกระทบของทัศนคติของสาธารณชนต่อผู้โยกย้ายถิ่นฐานในประเทศไทยและแนวคิดเกี่ยวกับผู้โยกย้ายถิ่นฐานในสังคมไทย นอกจากนี้ ผู้ร่วมเสวนาตระหนักว่าสื่อมวลชนมีบทบาทที่โดดเด่นในการเสริมสร้างความเข้าใจของสาธารณชน และได้พูดคุยเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมบทบาทที่สร้างสรรค์ของสื่อ เพื่อที่ว่าเรื่องราวของผู้โยกย้ายถิ่นฐานจะได้รับการบอกเล่าด้วยความเข้าใจมากขึ้น รวมทั้งเพื่อให้เรื่องราวเชิงบวกเหล่านี้ได้รับการบอกเล่าในสื่อกระแสหลัก โดยผลการหารือในโอกาสนี้จะถูกเผยแพร่เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเพิ่มเติม อีกทั้งมีการต่อยอดไปสู่การดำเนินการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนที่ทำงานในสาขานี้

งานเสวนาในโอกาสนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ?การส่งเสริมวาทกรรมเกี่ยวกับการโยกย้ายถิ่นฐานผ่านหลักฐานเชิงประจักษ์ และการรายงานข่าวของสื่อมวลชนในประเทศไทย? ระยะเวลา ๒ ปี ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับ IOM โดยการเสวนาครั้งนี้จะตามมาด้วยกิจกรรมฝึกอบรมสำหรับสื่อมวลชน นักศึกษาวารสารศาสตร์ และบุคลากรภาครัฐ รวมถึงจะมีการมอบทุนวิจัยและโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ