รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ ๑๙ ที่กรุงกัมปาลา ยูกันดา ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๐ มกราคม ๒๕๖๗ และเยือนสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๒

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 17, 2024 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ ๑๙ ที่กรุงกัมปาลา ยูกันดา ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๐ มกราคม ๒๕๖๗ และเยือนสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๒ มกราคม ๒๕๖๗

ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๐ ม.ค. ๒๕๖๗ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษ (special envoy) ของนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (Non-Aligned Movement: NAM) ครั้งที่ ๑๙ ที่กรุงกัมปาลา สาธารณรัฐยูกันดา ซึ่งการประชุมครั้งนี้ นอกจากจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาคมระหว่างประเทศแล้ว ยังเป็นโอกาสให้ไทยได้กระชับความสัมพันธ์กับรัฐสมาชิก NAM โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะกล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทยในหัวข้อ Deepening Cooperation for Shared Global Affluence และมีกำหนดพบหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ ซี่งจะเป็นโอกาสสำหรับไทยในการรณรงค์การลงสมัครรับเลือกตั้งของไทยเป็นสมาชิก Human Rights Council วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๕ - ๒๐๒๗ ด้วย

NAM ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. ๑๙๖๑ ในยุคสงครามเย็นที่ประเทศในเอเชียและแอฟริกาหลายประเทศยังคงเป็นอาณานิคมของมหาอำนาจ ปัจจุบัน NAM ซึ่งมีสมาชิก ๑๒๐ ประเทศ เป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศและในระดับภูมิภาค รวมถึงการทบทวนบทบาทและกำหนดทิศทางของ NAM ในการเผชิญหน้ากับความท้าทายที่เป็นผลกระทบจากวิกฤติโลกในปัจจุบัน โดยมีประเด็นที่ที่สำคัญ เช่น เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน การปฏิรูปสหประชาชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การก่อการร้าย การลดอาวุธ ปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง การไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และการส่งเสริมความร่วมมือใต้-ใต้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๒ มกราคม ๒๕๖๗ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีและผลักดันความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว รวมทั้งรักษาสถานะในการเป็นคู่ค้าที่สำคัญระหว่างกัน ซึ่งในปัจจุบัน สาธารณรัฐแอฟริกาใต้เป็นประเทศคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยในภูมิภาคแอฟริกาและไทยเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ในอาเซียน

ในการเยือนครั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะพบหารือกับนาย Alvin Botes รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องของแอฟริกาใต้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ