การหารือทวิภาคีระหว่างรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐแอฟริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 24, 2024 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๖๗ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือทวิภาคีกับนาย Alvin Botes รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือแอฟริกาใต้ ณ กรุงพริทอเรีย

ทั้งสองฝ่ายย้ำความมุ่งมั่นในการส่งเสริมและผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างกันทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี พร้อมส่งเสริมการค้าและการลงทุน โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ได้ขอรับการสนับสนุนในการเริ่มเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีไทยสหภาพศุลกากรแอฟริกาตอนใต้ (SACU) พร้อมขอรับการสนับสนุนแก่บริษัทเอกชนไทยที่ลงทุนและกำลังจะลงทุนในแอฟริกาใต้ ในขณะที่ฝ่ายแอฟริกาใต้ประสงค์จะส่งออกไปไทยมากขึ้น รวมถึงสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยมาลงทุนมากขึ้นด้วย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ได้แจ้งความประสงค์ของนายกรัฐมนตรีที่จะเยือนแอฟริกาใต้อย่างเป็นทางการในปี ๒๕๖๗ ซึ่งจะเป็นการเยือนในระดับนายกรัฐมนตรีของฝ่ายไทยเป็นครั้งแรกนับแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปี ๒๕๓๖ พร้อมขอรับการสนับสนุนการลงสมัครเป็นสมาชิก HRC วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๕-๒๐๒๗ ของไทยตามพันธกรณีจากการแลกเสียงกับการลงสมัครเป็นสมาชิก HRC วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๓-๒๐๒๕ ของแอฟริกาใต้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ