รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในงานเสวนา “Thailand 2024 The Great Challenges เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส” ของมติชน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 25, 2024 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๖๗ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในงานเสวนา Thailand 2024 The Great Challenges เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส จัดโดยมติชน ในช่วงที่ ๑ การเพิ่มรายได้ หัวข้อ ?เปิดโฉมอุตสาหกรรม-การทูตยุคใหม่ ในมุมมอง รมต. New Gen?

รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ได้ย้ำบทบาทของกระทรวงการต่างประเทศ ที่มุ่งสร้างเสริมจุดยืนของไทยในเวทีโลกที่เป็นกลางและมีเป้าหมายชัดเจน เพื่อรับมือกับการแบ่งขั้วทางการเมืองในโลกและตอบสนองต่อความท้าทายและโอกาสใหม่ๆ ในเชิงเศรษฐกิจ พร้อมเป็นแนวหน้าในการเจรจาเพื่อย้ำว่า ประเทศไทยเปิดรับดารค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ

รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ เสริมด้วยว่า ปัจจุบัน ไทยมีความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ทั้งหมด ๑๔ ฉบับ ซึ่งได้วางแผนจะมีการเจรจาเพิ่มขึ้นอีก ๑๒ ฉบับ รวมเป็น ๒๖ ฉบับ โดยจะเจรจากับสหภาพยุโรป สหภาพศุลกากรแอฟริกาตอนใต้ (SACU) กลุ่ม GCC ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และอีกหลายประเทศ นอกจากนี้ จะมีการเจรจายกเว้นการตรวจลงตราเพื่ออำนวยความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคนไทย ซึ่งจะติดตามความคืบหน้าต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ