กระทรวงการต่างประเทศเร่งหารือกัมพูชาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา PM2.5 ร่วมกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 1, 2024 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ในวันนี้ (๓๑ มกราคม ๒๕๖๗) ปรากฏภาพถ่ายทางดาวเทียมว่า มีจุดความร้อนจากการเผาไหม้ (hot spot) จำนวนมากในกัมพูชา ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองฝั่ง นั้น

ตามบัญชาของนายกรัฐมนตรีให้กระทรวงการต่างประเทศประสานงานกับฝ่ายกัมพูชาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการให้อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกโทรศัพท์หารือกับนายฮุน ซาเรือน เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เพื่อร่วมกันหาแนวทางลดพื้นที่ hot spot ลงโดยเร็ว โดยฝ่ายไทยเองก็อยู่ระหว่างดำเนินการเช่นเดียวกันในฝั่งของไทย ซึ่งเอกอัครราชทูตกัมพูชาฯ รับจะรีบแจ้งไปยังเมืองหลวงภายในวันนี้ต่อไป และเห็นพ้องว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญของนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้สั่งการให้เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ พบหารือกับผู้แทนระดับสูงของกัมพูชา โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ มีกำหนดจะโทรศัพท์ถึงนาย Eang Sophalleth รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของกัมพูชา ในวันที่ ๒ ก.พ. นี้ ในโอกาสที่เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญจะเข้าพบกับนาย Sophalleth เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา PM 2.5 ร่วมกันโดยเร็วต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ