รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน “Geopolitics 2024: จุดปะทุสงครามใหญ่ พลิกวิกฤติโลก สู่โอกาสประเทศไทย”

ข่าวต่างประเทศ Friday February 2, 2024 14:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๗ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ ?จุดยืนประเทศไทย ในสมรภูมิโลกขัดแย้ง? ในงาน ?Geopolitics 2024 : จุดปะทุสงครามใหญ่ พลิกวิกฤติโลก สู่โอกาสประเทศไทย? จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถึงความจำเป็นในการพลิกฟื้นและปฏิรูป (revitalize and reform) การต่างประเทศและเศรษฐกิจไทย เพื่อให้ไทยสามารถคว้าโอกาสจากบริบททางภูมิรัฐศาสตร์โลกได้อย่างทันท่วงที โดยใช้ ?การทูตเศรษฐกิจเชิงรุก? เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของไทยในการแข่งขันและความน่าดึงดูดในการลงทุน ผ่านการส่งเสริมความเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาค โครงการแลนด์บริดจ์ การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจสีเขียว การเร่งรัดการเจรจา FTA ที่มีมาตรฐานสูง การเข้าเป็นสมาชิก OECD และการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในการตรวจลงตราแก่นักท่องเที่ยว นักธุรกิจ และนักลงทุนต่างชาติ

ขณะเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ย้ำว่า ไทยต้องดำเนินการทูตเชิงรุก ซึ่งเป็น ?การทูตที่มีน้ำหนัก? เพื่อสร้างความโดดเด่น ชัดเจนและน่าดึงดูด เพื่อเสริมสร้างให้ประเทศไทยมีเกียรติภูมิและมีความหมาย (relevant and matter) โดยเน้นนโยบายการต่างประเทศที่มีการสอดประสานและความชัดเจนจากภายในประเทศ มีความคล่องตัว มีกลยุทธ์เชิงรุก และมองไปข้างหน้า เพื่อเป็นรากฐานในการต่อยอดผลประโยชน์และโอกาสทางเศรษฐกิจไทยในบริบทโลกที่ผันผวน และเพื่อความกินดีอยู่ดีและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ