การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การค้าต่างประเทศ และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาลักเซมเบิร์ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 8, 2024 14:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายซาวีเยร์ เบตแตล (Xavier Bettel) รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การค้าต่างประเทศ และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาลักเซมเบิร์ก มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๘-๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ โดยนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่รองนายกรัฐมนตรีฯ และคณะผู้แทนลักเซมเบิร์ก พร้อมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ

ในโอกาสที่ในปี ๒๕๖๗ ครบรอบ ๖๕ ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับลักเซมเบิร์ก การเยือนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ และส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในสาขาที่มีศักยภาพต่าง ๆ อาทิ การค้าการลงทุน เทคโนโลยีการเงิน (FinTech) การศึกษาและวิจัย นวัตกรรมคอมพิวเตอร์ และความร่วมมือเพื่อการพัฒนา นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายสามารถใช้โอกาสนี้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

กำหนดการสำคัญในการเยือนไทยครั้งนี้ของรองนายกรัฐมนตรีฯ ลักเซมเบิร์ก ได้แก่ การพบหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การบรรยายพิเศษในหัวข้อ ?Diplomacy at a crossroads: ingredients for peace? ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และการพบหารือกับภาคเอกชน นอกจากนี้ ยังมีกำหนดการพบหารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อหารือเกี่ยวกับความท้าทายทางสิ่งแวดล้อมจากการขยายตัวของเมือง รวมทั้งดูงานการบริหารจัดการแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ