รัฐมนตรีช่วยฯ หารือรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลักเซมเบิร์ก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 12, 2024 13:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติและหารือกับนายซาวีเยร์ เบตแตล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การค้าต่างประเทศและความร่วมมือเพื่อการพัฒนาลักเซมเบิร์ก ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๘-๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการค้าและการลงทุนระหว่างกัน เห็นพ้องให้มีการเจรจาแก้ไขอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและป้องกันการเลี่ยงรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้และจากทุน ความตกลงประกันสังคม รวมถึงหารือเกี่ยวกับการออกพันธบัตร Sustainability-Linked Bond ของไทย ซึ่งฝ่ายลักเซมเบิร์กพร้อมสนับสนุนความประสงค์ของไทยที่จะจดทะเบียนพันธบัตรดังกล่าวในตลาดหลักทรัพย์ของลักเซมเบิร์ก

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นอื่นๆ ได้แก่ การต่อยอดความร่วมมือทางวิชาการในด้านการคำนวณประสิทธิภาพสูงและ AI โครงการแลนด์บริดจ์ ความร่วมมือไตรภาคีเพื่อการพัฒนาใน สปป.ลาว รวมถึงการเร่งการสรุปเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป การยกเว้นวีซ่าเชงเกน และการสมัครเข้าเป็นสมาชิก OECD ของไทย

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ สถานการณ์ในรัสเซีย-ยูเครน ตะวันออกกลาง เมียนมา และการปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ การเยือนครั้งนี้เป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและลักเซมเบิร์กลักเซมเบิร์ก ในโอกาสที่ทั้งสองประเทศฉลองครบรอบ ๖๕ ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูต ในปี ๒๕๖๗

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ