กระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทยร่วมจัดงานเสวนา Model UN Network Thailand Dialogue ในหัวข้อ “Young People & the Future of Sustainability”

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 22, 2024 13:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ กรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานผู้ประสานงานสหประชาชาติ (UN Resident Coordinator?s Office ? UNRCO) ประจำประเทศไทยจัดกิจกรรม Model UN Network Thailand Dialogue ในหัวข้อ ?Young People & the Future of Sustainability? ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้เยาวชนชมรม MUN ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับ ดร. เฟลิเป้ ปอลลิเยร์ (Dr. Felipe Pauliier) ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติด้านกิจการเยาวชน (UN Assistant Secretary-General for Youth Affairs) ในโอกาสเยือนไทยครั้งแรก โดยมีนางสาวพินทุ์สุดา ชัยนาม อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ และนางกีต้า ซับบระวาล (Ms. Gita Sabharwal ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทยร่วมกล่าวเปิดงาน

ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติฯ กล่าวว่า ปัจจุบัน ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกมีอายุน้อยกว่า ๓๐ ปี ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นไม่ได้หากเยาวชนไม่มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและการตัดสินใจต่าง ๆ ในการนี้ สหประชาชาติจึงได้จัดตั้งสำนักงานเยาวชนแห่งสหประชาชาติ (UN Youth Office) เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้แก่เยาวชนทั่วโลกในการทำงานของสหประชาชาติและทบทวนยุทธศาสตร์ Youth 2030 ให้ทันต่อเหตุการณ์ ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

อธิบดีกรมองค์การฯ ได้ย้ำถึงความสำคัญของบทบาทเยาวชนในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และรณรงค์ให้เยาวชนในฐานะ agents of change มีส่วนร่วมในการหารือด้านนโยบายต่าง ๆ เพื่อร่วมกันสร้างอนาคตที่ยั่งยืน โดยสนับสนุนให้เยาวชนสมัครรับการคัดเลือกเป็นผู้แทนเยาวชนเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก และการประชุม ECOSOC Youth Forum

งานเสวนาฯ ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจระหว่างไทยกับสหประชาชาติในการขับเคลื่อน SDGs ในกลุ่มเยาวชนที่จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยและโลกสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยมีเยาวชนชมรม Model UN จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ อาทิ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมทั้งผู้แทนเยาวชนไทยที่เข้าร่วมการประชุมในเวทีนานาชาติ อาทิ ECOSOC Youth Forum 2023 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ ๗๘ (UNGA78) และ COP28 เข้าร่วม

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ