ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Thailand-U.S. Strategic and Defense Dialogue ครั้งที่ ๒ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 29, 2024 13:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Thailand-U.S. Strategic and Defense Dialogue ครั้งที่ ๒ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๒๘-๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ โดยในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ การจัดการประชุมจะแบ่งออกเป็นการหารือยุทธศาสตร์ (Strategic Dialogue: SD) ไทย-สหรัฐฯ ครั้งที่ ๙ ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย และการหารือยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันประเทศไทย-สหรัฐฯ (Defense Strategic Talks : DST) ครั้งที่ ๘ ระหว่างกระทรวงกลาโหมของทั้งสองฝ่าย ตามด้วยการประชุม Thailand-U.S. Strategic and Defense Dialogue หรือการประชุม ๒+๒ ครั้งที่ ๒ ในวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ โดยนางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และพลเอกสนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานร่วมฝ่ายไทย ขณะที่นาย Daniel J. Kritenbrink ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก และนาย Jedidiah P. Royal รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ด้านกิจการความมั่นคงอินโด-แปซิฟิก จะเป็นประธานร่วมฝ่ายสหรัฐ

การประชุมดังกล่าวเป็นเวทีที่สำคัญในการขับเคลื่อนและเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย ? สหรัฐฯ โดยเฉพาะภายหลังจากที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน และได้พบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยการประชุมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการติดตามผลักดันความคืบหน้าของความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค ตามแถลงการณ์ว่าด้วยความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-สหรัฐฯ และประเด็นความร่วมมือที่ทั้งสองประเทศให้ความสำคัญ ตลอดจนเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนมุมมองทางยุทธศาสตร์ต่อสถานการณ์ด้านความมั่นคงและภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาค เพื่อแสวงหาแนวทางเพิ่มความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อไป

สหรัฐฯ เป็นมิตรประเทศที่ใกล้ชิดและเป็นพันธมิตรของไทยมายาวนาน โดยไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีการจัดทำสนธิสัญญาไมตรีและพาณิชย์กับสหรัฐฯ เมื่อปี ๒๓๗๖ และทั้งสองฝ่ายได้ฉลองโอกาสสำคัญของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ ๑๙๐ ปี เมื่อปี ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ๒+๒ ไทย?สหรัฐฯ ขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๕ ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ