การประชุมคณะกรรมการบูรณาการขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นการต่างประเทศ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2024 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๖๗ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่างประเทศ (คณะบูรณาการแผน 5S/๕ มี) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการต่างประเทศ ๕๖ หน่วยงาน เข้าร่วมประชุมด้วย

ในการนี้ ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบเอกสาร ?ประเด็นบูรณาการของแผนแม่บทฯ ประเด็นการต่างประเทศ (แผน 5S/๕ มี)? ปี ๒๕๖๗ เพื่อให้หน่วยงานที่มีภารกิจด้านการต่างประเทศได้ร่วมกันใช้เป็นแนวทางสำหรับขับเคลื่อนภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศของไทยโดยมุ่งเน้นเพื่อให้สามารถตอบสนองผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนได้อย่างเต็มที่ ภายใต้บริบทการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์และความท้าทายในมิติต่าง ๆ ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัดจากการดำเนินงานตามเอกสารประเด็นบูรณาการฯ ปี ๒๕๖๖ รวมทั้งหารือถึงแนวทางการขับเคลื่อนการต่างประเทศของไทยในปี ๒๕๖๗ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นหลักนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลและการทูตเชิงรุก เพื่อให้การดำเนินงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นเอกภาพ

คณะบูรณาการแผน 5S/๕ มี เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการบูรณาการการดำเนินนโยบายการต่างประเทศของไทยในภาพรวม ภายใต้แนวคิด ?ทีมประเทศไทย?

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ