การเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 7 - 12 มีนาคม 2567

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2024 13:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดการเดินทางเยือนกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๗ - ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๗ โดยการเยือนครั้งนี้จะมีนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ สาธารณรัฐฝรั่งเศสจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคยุโรปที่นายกรัฐมนตรีจะเยือนอย่างเป็นทางการ

ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการที่สำคัญ คือ การพบหารือกับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส เพื่อผลักดัน โดยจะนำเสนอ 8 วิสัยทัศน์ จุดประกายประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคด้านการบิน การขนส่ง การท่องเที่ยว และการผลิตยานยนต์แห่งอนาคต นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะผลักดันความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด นวัตกรรมอวกาศ แฟชั่นและ Soft Power ด้วย โดยในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีมาครงฯ จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมีกำหนดพบหารือกับผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของสาธารณรัฐฝรั่งเศส เพื่อขยายโอกาสด้านการค้าและการลงทุน ในโอกาสเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเข้าร่วมมหกรรม MIPIM 2024 ณ เมืองคานส์

ประเทศไทยกับสาธารณรัฐฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ที่ยาวนาน โดยในปี 2568 มีกำหนดการเฉลิมฉลองครบรอบ 340 ปี ราชทูตสยามเจริญสัมพันธไมตรีกับฝรั่งเศส ทั้งสองประเทศมีแผนจะยกระดับความสัมพันธ์ไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ภายในปี 2567 ตามที่ระบุในแผนการสำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส (ค.ศ. 2022-2024)

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ