การเยือนคาซัคสถานของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๒๑ - ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 13:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ - ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง

การต่างประเทศนำคณะกระทรวงการต่างประเทศและนักธุรกิจไทยเยือนคาซัคสถาน เพื่อสำรวจศักยภาพทางเศรษฐกิจและโอกาสในการดำเนินธุรกิจที่กรุงอัสตานา และเมืองอัลมาตี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ ๑ และศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของคาซัคสถาน

ในระหว่างการเยือน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ

นายมูรัท นูร์ตลิว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถาน และมอบหนังสือเชิญจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถานเยือนประเทศไทยในห้วงประชุม ESCAP ในเดือนเมษายน ๒๕๖๗

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศพร้อมด้วยคณะนักธุรกิจไทยเข้าร่วมการประชุมเต็มคณะกับนางสาว Nazira Nurbayeva รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถาน (รับผิดชอบการลงทุนระหว่างประเทศ) และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของคาซัคสถาน เพื่อหารือแนวทางส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกันและติดตามความคืบหน้าการจัดทำความตกลงต่าง ๆ แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสาขาเศรษฐกิจที่โดดเด่นและเป็นที่สนใจร่วมกัน โดยภายหลังการประชุมฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสภาหอการค้าไทยกับ Center for Trade Policy Development Joint-Stock Company (QazTrade)

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังพบหารือกับนาย Aidarbek Saparov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรคาซัคสถาน และนายรัศม์ ชาลีจันทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าพบหารือกับนาย Yerkinbayev Malikovich ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคาซัคสถาน คณะได้มีโอกาสเยี่ยมชมและหารือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในสาขาต่าง ๆ ที่มีศักยภาพที่จะมีความร่วมมือ อาทิ Medical Center Hospital บริษัท Qazyna Holding มหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์แห่งชาติคาซัคสถาน เขตอุตสาหกรรมเมืองอัลมาตี และดูงานที่ Shymbulak Mountain Resort เมืองอัลมาตี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและสถานที่แข่งขันกีฬาฤดูหนาวที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียกลาง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบหารือกับนาย Adel Dauletbek ผู้ช่วยประธานบริหารฝ่ายขายและการตลาดของสายการบิน Air Astana เพื่อหารือภาพรวมการท่องเที่ยวและการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินในอนาคต และเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรอง ?Amazing Thailand: A Glimpse of the Land of Smiles? ณ โรงแรม Intercontinental เมืองอัลมาตี เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า ๑๐๐ คน ประกอบด้วยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชนในเมืองอัลมาตี

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ